x close

คนไทยถูกพม่าจับยังปลอดภัย แฉถูกหลอกขายที่ให้


ทหาร

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กระทรวงต่างประเทศเผย คนไทยที่ถูกพม่าจับกุมไว้ยังปลอดภัยดี ชี้ ถูกนายหน้าหลอกขายที่ดินให้ทำสวนยาง โดยไม่รู้ว่าเป็นพื้นที่ของพม่า

          จากกรณีที่ทหารพม่าควบคุมตัวคนไทยหลายสิบคนที่เข้าไปลักลอบตัดไม้และปลูกยางพาราที่บ้านอินทนินขวง จ.เกาะสอง ประเทศพม่า ตรงข้ามบ้านในกรัง หมู่ 9 ต.จ.ป.ร. อ.กระบุรี จ.ระนองนั้น ทำให้ทางการไทยเร่งประสานงานเจรจากับฝั่งพม่า เพื่อช่วยเหลือคนไทย

          โดยเมื่อวานนี้ (6 กรกฎาคม) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ไปหารือกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการกองทัพ ซึ่งภายหลังการหารือ นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบข้อมูลจากกองทัพว่า ทหารพม่าได้จับกุมตัวคนไทยที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ฝั่งพม่าประมาณ 50 คน ซึ่งจากคำบอกเล่าทำให้ทราบว่า มีบุคคลหนึ่งที่เป็นนายหน้าในพื้นที่ ได้ชักชวนคนไทยในพื้นที่เข้าไปปลูกต้นยางพาราและพักอาศัย โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ว่าง ไม่มีใครจับจอง ทั้งที่จริงแล้วเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือจากการได้รับอนุญาตจากพม่า

          ทั้งนี้ จากการเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพม่า พบว่าพม่าต้องการควบคุมตัวคนไทยสักระยะ แต่ทั้งหมดยังปลอดภัยดี และคาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะปล่อยตัว และไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด และยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาใด ๆ โดยกระทรวงต่างประเทศได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกรมสนธิสัญญาและกฎหมายไปช่วยประสานงานและดูแลคนกลุ่มนี้อีกทางหนึ่ง จึงขอให้คลายความกังวลได้

          "เรื่องนี้เป็นกรณีคนไทยถูกหลอกลวง จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าไปหลงเชื่อคนง่าย แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และคิดว่าไม่น่าจะถูกตั้งข้อกล่าวหา เพราะเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์" นายสุรพงษ์ระบุ

          ด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ฝ่ายข่าวได้รายงานมา 2 ครั้ง มีตัวเลขคนไทยถูกควบคุมตัวไว้ 70 คน ซึ่งยังปลอดภัยอยู่ และหลังจากได้เจรจาเป็นที่เข้าใจแล้วพม่าคงปล่อยตัวกลับมา เนื่องจากวันที่ 22–23 กรกฎาคม พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าก็จะเดินทางมาเยือนไทย เรื่องนี้จึงไม่น่ามีปัญหา

          ขณะที่ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า คนไทยทุกคนปลอดภัย และได้ให้นายอำเภอและคณะแพทย์เข้าไปในพื้นที่เข้าไปพบผู้ที่ถูกควบคุมตัวแล้ว ความสัมพันธ์ไทย-พม่าขณะนี้ยังดีอยู่ เพียงแต่ประชาชนในพื้นที่แนวเขตแดนไม่มีความชัดเจนจึงได้รุกล้ำเข้าไป ซึ่งพม่าได้แจ้งเตือนมา โดยทหารได้ชี้แจงแล้ว แต่ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งการแก้ไขปัญหาต้องผ่านขั้นตอนคณะกรรมการ โดยมีแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-พม่า (อาร์บีซี) ขณะเดียวกันมีกองกำลังเทพสตรีที่รับผิดชอบในพื้นที่อยู่

          "ปัญหาเขตแดนมีปัญหามานานแล้ว และยังไม่สามารถแบ่งเส้นเขตแดนได้ จึงทำให้เกิดปัญหา ที่สำคัญประชาชนอาจจะยังไม่ทราบว่าพื้นที่ไหนได้มีการแบ่งเขตแดนแล้วบ้าง ดังนั้นเป็นปัญหาที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข ที่ผ่านมาเคยมีปัญหาในเรื่องนี้ แต่เมื่อได้มีการประสานไปทางพม่า ก็ได้ปล่อยตัวมา  เพียงแต่เราอย่าไปทำผิดกฎหมาย" พล.ท.อุดมชัยกล่าว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยถูกพม่าจับยังปลอดภัย แฉถูกหลอกขายที่ให้ โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:22:49 2,157 อ่าน
TOP