x close

ประธานแรงงาน จี้ รัฐปรับค่าแรง 300 ทุกจังหวัด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ประธานคณะกรรมการแรงงาน จี้ รัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทให้ครบทุกจังหวัด มิเช่นนั้นแรงงานเดือดร้อน เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น หรือไม่ก็ควบคุมราคาสินค้าไม่ให้เฟ้อกว่านี้
 
          เมื่อวานนี้ (6 กรกฎาคม) นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท ไม่ได้ช่วยให้คุณภาพชีวิตแรงงานดีขึ้น เพราะธุรกิจเอสเอ็มอีร้อยละ 82 ไม่สามารถปรับตัวได้ รวมถึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคก็มีราคาแพงขึ้น ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ได้สั่งปรับเป็น 300  บาททุกจังหวัด ยังเหลืออีก 70 จังหวัดที่จะมีผลตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 ดังนั้นการไม่ปรับขึ้นค่าจ้าง จะทำให้ชีวิตแรงงานแย่ลงไปอีกแน่นอน หากไม่ปรับค่าแรงขึ้น ก็ต้องควบคุมราคาสินค้าให้ได้ หรือไม่ก็ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีโดยไม่คิดดอกเบี้ย 3 - 5 ปี เพื่อทำให้ธุรกิจอยู่รอด
 
          นายชาลี กล่าวต่อไปว่า สำหรับข้อเสนอที่เสนอต่อกระทรวงแรงงาน เรื่องการจัดทำค่าจ้างแรกเข้า โครงสร้างค่าจ้าง และค่าจ้างแบบลอยตัว ซึ่งสองอย่างแรกควรทำกฎหมายเพื่อรองรับ เพื่อให้นายจ้างปรับค่าจ้างที่ลูกจ้างทำงานตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับอายุที่ทำงานและอัตราเงินเฟ้อ ส่วนค่าจ้างแบบลอยตัวจะขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ของลูกจ้าง โดยมีการออกกฎขั้นต่ำเอาไว้ว่า แรงงาน 1 คนสามารถดูครอบครัวได้ 3 คน เพื่อป้องกันการกดค่าแรง
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานแรงงาน จี้ รัฐปรับค่าแรง 300 ทุกจังหวัด โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:29:31 1,376 อ่าน
TOP