x close

พบเบาะแสเชื้อโรคลึกลับฆ่าเด็กเล็กในกัมพูชาแล้ว


พบเบาะแสเชื้อโรคลึกลับฆ่าเด็กเล็กในกัมพูชาแล้ว
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            วันที่ 9 กรกฎาคม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขค้นพบเบาะแสสำคัญ เกี่ยวกับโรคลึกลับที่คร่าชีวิตเด็กเล็ก 64 คนในเวลาเพียงแค่ 3 เดือนในกัมพูชาแล้ว

            โดยสถาบันเคมีและจุลชีววิทยาในกัมพูชาได้ตรวจตัวอย่างจากผู้ป่วย 24 ราย และพบว่า 15 รายมีเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 (Enterovirus Type 71) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมือเท้าปาก ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทขั้นรุนแรงโดยเฉพาะในเด็ก

            นายแพทย์ฟิลิปเป บูชีย์ หัวหน้าแผนกไวรัสวิทยาของสถาบัน กล่าวว่า เชื้อดังกล่าวอาจให้คำอธิบายถึงการระบาดที่เกิดขึ้น และทางทีมแพทย์หวังว่าจะรู้ผลตรวจมากขึ้นภายในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ขณะนี้ยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงทั้งหมด และยังต้องวิเคราะห์มากกว่านี้

            จากการเปิดเผยของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค ระบุว่า พบการระบาดของเชื้อเอนเทอโรไวรัสเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิก โดยพบครั้งแรกที่บรูไนในปี 2549 และที่จีนในปี 2551

            ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบเด็กเล็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ 66 คน และเสียชีวิตเกือบทั้งหมด มีรอดเพียง 2 รายเท่านั้น หลังจากเด็กเกิดอาการมีไข้สูง เจ็บปวดหน้าอกรุนแรง และบางรายมีอาการทางประสาทด้วย และในระยะสุดท้ายของเด็ก ๆ เหล่านั้นพบว่า ปอดถูกทำลายจากรูเล็ก ๆ ในปอดซึ่งคาดว่าจะเป็นตุ่มฝี ซึ่งก็จะต้องมีการพิสูจน์ต่อไปว่านั่นเป็นสาเหตุการตายที่แท้จริงหรือไม่ และเกิดจากเชื้อโรคที่พบดังกล่าวหรือไม่

            ทั้งนี้ ทางการฟิลิปปินส์ได้เพิ่มการเฝ้าระวังและตรวจตราที่สนามบิน เพื่อป้องกันโรคลึกลับนี้เข้าประเทศ ส่วนไทยก็จัดเครือข่ายเฝ้าระวังตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาทุกจุดแล้ว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบเบาะแสเชื้อโรคลึกลับฆ่าเด็กเล็กในกัมพูชาแล้ว โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:23:43
TOP