x close

โอ้โห! หมู่บ้านเวียดนามลูกดก ครอบครัวละ 10 คน


หมู่บ้านเวียดนามลูกดก ครอบครัวละ 10 คน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก talkvietnam.com

            อึ้ง! หมู่บ้านเวียดนามลูกดก มีลูกครอบครัวละ 8-10 คนขึ้นไป เพื่อหาแรงงานสำหรับทำการประมงโดยไม่ต้องจ้าง เชื่อเป็นหนทางสู่ความร่ำรวย

            เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม สำนักข่าวเวียดนามเอ็กซ์เพรสรายงานว่า หมู่บ้านกงแซ อ.กว๋างจัก จ.กว๋างบี่ง ประเทศเวียดนาม สร้างสถิติใหม่ให้แก่ประเทศโดยได้รับการขนานนามว่าเป็นหมู่บ้านลูกดกที่สุด ซึ่งแต่ละครัวเรือนมีลูกถึง 8-10 คนขึ้นไปเลยทีเดียว เนื่องจากทั้งหมู่บ้านประกอบอาชีพประมง และต้องการแรงงานจำนวนมากในการทำมาหากิน

            รายงานระบุว่า จากสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านซึ่งตั้งอยู่ติดชายทะเล ทำให้ทุกครอบครัวประกอบอาชีพประมงต้องออกจับปลา จึงเกิดเป็นกระแสสุดฮิตของคนในหมู่บ้านที่ต้องการมีลูกเป็นจำนวนมากเพื่อรองรับกับการทำประมง โดยไม่ต้องจ้างแรงงานนั่นเอง

            โดยครอบครัวที่ทำสถิติลูกดกที่สุดคือ ครอบครัวของนายเหวียนโด๋ ซึ่งมีลูกทั้งหมด 14 คน บุตรชายคนโตอายุ 36 ปี ขณะที่น้องสาวคนเล็กของเขาเพิ่งจะ 10 ขวบ และถึงแม้ว่าลูกชาย 3 คนจะแยกออกไปหลังแต่งงาน บ้านของนายโด๋พื้นที่ราว 30 ตารางเมตรก็ยังเป็นที่อาศัยของคน 17 ชีวิต

            นายเหวียนโด๋ กล่าวว่า "ผมมีลูกชายทั้งหมด 8 คน บวกกับลูกเขยอีก 4 คน มากพอที่จะตั้งเป็นทีมกะลาสีออกเรือเอง ไม่ต้องไปจ้างใครที่ไหนอีก" ขณะที่ทางด้าน นางหว่างถิเฮือง ภรรยาของนายโด๋ กลับไม่ค่อยปลื้มกับครอบครัวใหญ่นี้เท่าใดนัก พร้อมกับเปิดเผยว่า "ในแต่ละวันฉันแทบไม่มีเวลาได้หายใจ ต้องไปจ่ายตลาดซื้อหาอาหารมาทำกับข้าวเลี้ยงทุกคน นี่ไม่ต้องพูดถึงว่าจะต้องหาเงินหาทองอย่างไรมาจุนเจือครอบครัวเรา"

            อย่างไรก็ตาม วิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้เรียกได้ว่าสวนกระแสนโยบายของรัฐบาลคอมมิวนิสต์อย่างสิ้นเชิง ซึ่งกำหนดให้แต่ละครัวเรือนมีบุตรเพียง 2 คน โดยมีกฎหมายควบคุมเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า หากมีลูกเกิน 2 คนจะถูกตัดสิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการสังคม แต่ก็ดูเหมือนว่าชาวบ้านจะไม่ยี่หระต่อนโยบายของรัฐบาลแม้แต่นิดเดียว ซึ่งเห็นได้จากในปัจจุบัน ชายอายุ 30 ปี ส่วนใหญ่จะมีลูก 4-5 คนแล้วทั้งนั้น

            นอกจากนี้ นายเหวียนเกื่อง ผู้ใหญ่บ้านยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาที่ตามมาก็คือ ประชากรแออัด โดยทั้งหมู่บ้านมีเนื้อที่เพียง 6 เฮกตาร์ (ราว 37.5 ไร่) แต่มีประชากรกว่า 650 ครอบครัว รวม 3,000 คนเศษ ทุกครอบครัวอยู่กันอย่างเบียดเสียด ไม่มีที่เพาะปลูก และปัญหาการกินอยู่ที่นับวันจะยิ่งขาดแคลนมากขึ้น รวมไปถึงปัญหาด้านการศึกษาที่ไม่ได้รับอย่างทั่วถึง

            เจ้าหน้าที่ประจำหมู่บ้านกล่าวว่า เด็กที่หมู่บ้านกงแซจะออกจากโรงเรียนตอนอายุ 12 ปี เมื่อจบชั้นประถมศึกษา พออายุ 14-15 ก็จะออกเรือหาปลากับพ่อและพี่ ๆ ในขณะที่ลูกสาวจะอยู่กับบ้านถักหรือปะซ่อมอวนลากกับตาข่ายดักปลา แล้วก็รอแต่งงาน บางครอบครัวจะพาลูกชายออกทะเลตั้งแต่อายุ 12 ปี ขณะที่อีกหลายครอบครัวก็ให้ลูกออกจากโรงเรียนเมื่ออายุเพียง 8 ขวบ โดยได้รับเงินเดือนประมาณ 15 ล้านดอง (22,500 บาท) ต่อปี แต่ทั้งนี้ การเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านเปลี่ยนวิธีคิดนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะคนเหล่านี้เชื่อว่า การมีลูกมากเป็นหนทางในการสร้างความร่ำรวยในอนาคตนั่นเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้โห! หมู่บ้านเวียดนามลูกดก ครอบครัวละ 10 คน โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:45:53 1,748 อ่าน
TOP