x close

นัดชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. วันนี้ ปานศิริ-อดุลย์ ตัวเต็ง



พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต

เพรียวพันธ์ ตั้ง อดุลย์ ดูงานความมั่นคง รับมือม็อบ
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          ยิ่งลักษณ์ เรียกประชุมแต่งตั้ง ผบ.ตร. วันนี้ คาด ปานศิริ-อดุลย์ ตัวเต็งได้ตำแหน่ง ชี้ ที่ต้องแต่งตั้งเร็ว เพราะสถานการณ์การเมืองส่อรุนแรงขึ้น
 
          วันนี้ (16 กรกฎาคม) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะนัดประชุมคณะกรรมการ เพื่อหารือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ (ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้
 
          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า เรื่องการประชุม ตนก็เพิ่งทราบ ซึ่งตามกฎหมายแล้วนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้เสนอชื่อ ทั้งนี้ ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะเสนอชื่อใคร คงต้องรอถึงวันประชุมจริงเสียก่อน
 
          นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวออกมาว่า สาเหตุที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เร็วกว่าปกติ เป็นเพราะว่า สถานการณ์ทางการเมืองมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น ดังนั้นต้องแต่งตั้ง ผบ.ตร. ล่วงหน้า เพื่อที่จะสานงานต่อได้ทันที โดยที่ การเสนอชื่อต่อ ก.ต.ช. ต้องมีคณะกรรมการอีก 10 คน มีความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ถึงจะได้รับการแต่งตั้ง รอโปรดเกล้าฯ ต่อไป แต่ถ้าหากมติไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรีก็ต้องเสนอชื่อคนที่เหมาะสมเข้าสู่ที่ประชุมใหม่
 
สำหรับ คณะกรรมการ ก.ต.ช. 10 คน นอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี มีดังนี้
 
          1. รมว.มหาดไทย (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ)
          2. รมว.ยุติธรรม (พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก)
          3. ปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายพระนาย สุวรรณรัฐ)
          4. ปลัดกระทรวงยุติธรรม (นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์)
          5. เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. (พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี)
          6. ผบ.ตร. (พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
          7. นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม
          8. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์
          9. นางสาวสุภา ปิยะจิตติ
          10. พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้
 
          สำหรับผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะมาเป็น ผบ.ตร. คนใหม่นั้น มีอยู่ 2 คนด้วยกัน คือ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. ด้านป้องกันและปราบปราม เกษียณอายุราชการปี 2556 และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง และรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ส. เกษียณอายุราชการปี 2557
 
          ทั้งนี้ พล.ต.อ.ปานศิริ ถือว่าเป็นผู้อาวุโสอันดับ 1 มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย การสอบสวน บริหารจัดการ และทำคดีสำคัญมาอย่างโชกโชน ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ เป็นผู้อาวุโสลำดับ 3 เชี่ยวชาญด้านการจัดการ ทำงานอย่างเป็นระบบแบบแผน และเป็นผู้มีวิสัยทัศน์คนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในประวัติการแต่งตั้งที่ผ่านมา มักจะแต่งตั้งผู้อาวุโสอันดับ 1 เป็น ผบ.ตร. คนใหม่เสมอ แต่ครั้งนี้ชื่อของ พล.ต.อ.อดุลย์ ก็แรงเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีผลงานที่น่าพอใจของรัฐบาล

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นัดชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. วันนี้ ปานศิริ-อดุลย์ ตัวเต็ง โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:44:02 2,319 อ่าน
TOP