x close

ชวนนท์ เผย 3 ข้อผิดปกติ ยิ่งลักษณ์ เยือนเขมร


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชวนนท์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผย 3 ข้อน่าสงสัย กรณีที่ ยิ่งลักษณ์ เยือนกัมพูชา แนะขอ ฮุน เซน เป็นประธานร่วมมรดกโลก จวก รมว.ต่างประเทศ กรณีทหารยิงเครื่องบิน ลั่นให้รักษาหน้าประเทศตัวเองบ้าง

          วันนี้ (13 กรกฎาคม) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา เพื่อกล่าวสุนทรพจน์กับนักธุรกิจสหรัฐอเมริกาว่า ตนอยากชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของการเยือนในครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อ คือ...

          1. การที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ออกมาระบุว่า ได้รับคำเชิญจาก นางฮิลลาลี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แต่วันนี้ความจริงปรากฎแล้วว่า จดหมายดังกล่าวเป็นจดหมายเชิญจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ ซึ่งในนั้นมีบริษัทเชฟรอนรวมอยู่ด้วย ส่วนนางฮิลลาลีสนับสนุนแค่ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ไปงานนี้เท่านั้น ทำให้เห็นว่า นายสุรพงษ์ โกหกประชาชนอยู่ และตนอยากถามว่า เพราะเหตุใด ทำไมนางสาวยิ่งลักษณ์ต้องไปตามคำเชิญ ทำไมถึงไม่ใช้เวทีในประเทศไทยเจรจา แต่กลับใช้เวทีในประเทศกัมพูชาแทน

          2. กรณีข่าวลือเกี่ยวกับเครื่องบินสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ถูกทหารกัมพูชายิง ทั้ง ๆ ที่ทางกัมพูชาออกมาให้ข่าวว่า ยิงจริง แต่ยิงเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเครื่องบินพาณิชย์ เป็นเครื่องบินสอดแนม แต่ทางด้านนายสุรพงษ์ รมว. ต่างประเทศ กลับออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการยิงใด ๆ ถือว่าเป็นการสรุปที่เร็วเกินไป ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่นายสุรพงษ์ต้องสืบหาข้อเท็จจริง ไม่ใช่ปฏิเสธข้อเท็จจริง

          อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอเรียกร้องให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และให้สอบถามข้อเท็จจริงจากสมเด็จฯ ฮุน เซน ด้วยว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ถ้าหากเป็นเรื่องจริงเราก็ควรทักท้วงให้เขารับผิดชอบ อย่ามัวแต่รักษาหน้าประเทศเขาอย่างเดียว ช่วยรักษาหน้าประเทศไทยด้วย

          3. อยากให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้โอกาสนี้ ไปขอกับสมเด็จฯ ฮุน เซน ในการร่วมเป็นประธานการจัดการประชุมมรดกโลก เพราะหลังจากที่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ต่อสู้เพื่อไม่ให้กัมพูชาได้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้สำเร็จ แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่มีการประชุมมรดกโลกที่ประเทศรัสเซีย โดยมีการคัดเลือกเจ้าภาพผู้จัดการประชุมมรดกโลก ในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2556

          ทั้งนี้ ปรากฏว่า ในการคัดเลือกนั้นไม่มีตัวแทนจากกัมพูชาเข้าร่วม แต่เป็นตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นมาช่วยเสนอชื่อให้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเท่านั้น ส่วนทาง นายพิทนา พุกกะมาน ผู้ช่วย รมว. ทรัพยากรธรรมชาติ ตัวแทนชาวไทยที่อยู่ร่วมประชุมด้วย กลับไม่เสนอชื่อประเทศไทยในการแข่งขัน ไม่ยอมโหวตแข่ง และไม่คัดค้านใด ๆ อีกทั้งยังรับรองการเสนอตัวเป็นรองประธานให้ประเทศกัมพูชาอีก โดยนายพิทยาอ้างว่า ไม่มีหน้าที่ที่จะเสนอตัวเข้าแข่งขัน และแสดงความเสียใจในเรื่องนี้ แต่กลับยอมรับในการเป็นรองประธาน 1 ใน 5 ชาติ

          อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ แสดงให้เห็นได้ว่า รัฐบาลชุดนี้อาจจะมีเจตนาซูเอี๋ยกับกัมพูชา ส่วนด้านนายพิทยากล่าวตอบว่า ถ้าหากฝ่ายค้านนำเรื่องนี้มาเล่นงานรัฐบาล ก็จะตอบกลับว่า การเป็นรองประธานก็สามารถค้านกัมพูชาได้ ซึ่งตนไม่เห็นว่าผู้ที่เป็นรองประธานจะสามารถค้านประธานได้อย่างไร

          พร้อมกันนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวอีกว่า ตนอยากให้นางสาวยิ่งลักษณ์ พยายามขอ สมเด็จฯ ฮุน เซน เป็นประธานร่วมได้หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าหากปีหน้าศาลโลกตัดสินให้ปราสาทพระวิหารให้กัมพูชาขึ้นทะเบียน ทางกัมพูชาก็จะใช้เวทีที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพผลักดันให้ได้เป็นเจ้าของปราสาทพระวิหารอย่างเต็มตัว ทั้งนี้ ตนอยากจะถามว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลวางแผนเอาไว้แล้วใช่หรือไม่  เพราะเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องรักษาผลประโยชน์ส่วนตนทั้งนั้น ทำไมทางรัฐบาลไม่คิดที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติไว้บ้าง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนนท์ เผย 3 ข้อผิดปกติ ยิ่งลักษณ์ เยือนเขมร โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:15:49 1,753 อ่าน
TOP