x close

น้ำท่วมเกาะคิวชู-ญี่ปุ่น อพยพ 4 แสนคน ดับแล้ว 20


น้ำท่วมเกาะคิวชู-ญี่ปุ่น อพยพ 4 แสนคน ดับแล้ว 20


ชาวญี่ปุ่นเกาะคิวชู4แสนคนอพยพหนีน้ำท่วม (ไอเอ็นเอ็น)
 
            ทางการญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนกว่า 4 แสนคน บนเกาะคิวชู ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างเร่งด่วน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน พบเสียชีวิตแล้ว 20 และยังสูญหาย 9 คน

            กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยแผ่นดินถล่ม และน้ำท่วมเพิ่ม หลังเกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันบนเกาะคิวชู ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากที่ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำในแม่น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะบ้านเรือนร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมน้ำ ถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคา แถมยังมีโคลนที่ถล่มลงมากวาดเอาบ้านเรือน รถยนต์ และต้นไม้ขนาดใหญ่ลอยไปกับกระแสน้ำปนโคลนที่เชี่ยวกราก

            วันนี้ (16 กรกฎาคม) เอ็นเอชเค สื่อของญี่ปุ่น รายงานว่า ทางการญี่ปุ่น ประกาศอพยพชาวบ้านมากกว่า 4 แสนคน ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ในพื้นที่ 4 จังหวัดทางตอนเหนือของเกาะคิวชู ไปยังสถานที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นศูนย์อพยพชั่วคราว เช่น โรงเรียน และสถานที่ราชการต่าง ๆ เนื่องจากมีรายงานว่า น้ำในแม่น้ำหลายสายทะลักล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้มีรายงานว่า ปริมาณฝนที่ตกลงมาตลอด 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมงเต็ม ที่เมืองอาโซะ จังหวัดคุมาโมโต้ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของเกาะคิวชู วัดปริมาณน้ำสูงกว่า 75 เซนติเมตร นับเป็นปริมาณน้ำฝนที่ตกมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะปริมาณน้ำฝนที่ตกบริเวณตอนเหนือของเกาะ ในช่วงเช้าของวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา วัดได้สูงถึง 11 เซนติเมตรต่อชั่วโมง

            นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ยังเผยแพร่ภาพกระแสน้ำโคลนไหลเชี่ยว ที่เต็มไปด้วยซากสิ่งของปรักหักพัง รวมถึงบ้านทั้งหลังที่ลอยไปกับกระแสน้ำ ขณะที่ รถยนต์ถูกน้ำโคลนพัดไปกองพะเนินกันอยู่ที่บริเวณเชิงเขา เป็นภาพที่ทำให้คนญี่ปุ่น หวนระลึกไปถึงเหตุสึนามิที่พัดถล่มญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต ได้รับการยืนยันขณะนี้ มีทั้งหมด 20 ราย และสูญหาย 9 คน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด อยู่ที่เมืองอาโซะ จังหวัดคุมาโมโต้ เนื่องจากเกิดดินถล่มลงมาฝังบ้านเรือนประชาชนไม่น้อยกว่า 17 หลังคาเรือน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างยากลำบากในการค้นหาผู้ที่ยังรอดชีวิต








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมเกาะคิวชู-ญี่ปุ่น อพยพ 4 แสนคน ดับแล้ว 20 โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2555 เวลา 07:53:04 1,304 อ่าน
TOP