x close

กลาโหมนัดหารือด่วนวันนี้ เรื่องปรับกำลังพลชายแดนเขมร




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ไทยประชุมด่วนวันนี้ เตรียมปรับกำลังพลพื้นที่ทับซ้อน 18 กรกฎาคมนี้ ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยหากต้องลดกำลังทหาร  เพราะต้องการเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่ให้เสร็จก่อน
 
          หลังจากการประชุมคณะทำงานร่วมไทยกัมพูชา (JWG) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร เสนาธิการทหาร กับ พล.อ.เนียง พาท รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เป็นตัวแทนเจรจาระหว่างสองฝ่าย ผลการประชุมสรุปว่า ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาต่างต้องการที่จะยังคงกำลังทหาร เนื่องจากต้องกวาดล้างทุ่นระเบิดในจุดที่ศาลโลกกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 หากเก็บกู้ระเบิดเสร็จแล้ว จึงค่อยจัดการปรับลดกำลังพลในพื้นที่ต่อไป ซึ่งทำให้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่พอใจผลการประชุม เพราะฮุนเซนเห็นว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการถ่วงเวลาการปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลของฝ่ายไทย

          ส่วนทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็ยืนยันชัดเจนว่า จะไม่มีการปรับกำลังทหารใด ๆ จนกว่าจะกู้ระเบิดเสร็จ ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็มีท่าทีเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเจรจานอกรอบกับสมเด็จฮุนเซ็น เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา และทั้งคู่ก็สามารถตกลงกันได้ แต่ยังไม่มีรายงานว่าผลการเจรจาได้ข้อสรุปเช่นไร แต่คาดว่าน่าจะมีการปรับกำลังทหารในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากเป็นวันที่ครบรอบ 1 ปีคำสั่งศาลโลกพอดี เพราะล่าสุดวันนี้ (16 กรกฎาคม) พล.อ.อ.สุกำพล มีการเตรียมเรียกประชุมด่วน เพื่อหารือเรื่องการปรับกำลังพล

          ทั้งนี้ นายทหารคนหนึ่งในกองทัพ ยืนยันว่า ผู้บัญชาการกองทัพไทยและผู้บัญชาการทหารสูงสุดต่างไม่เห็นด้วยเรื่องการปรับกำลังพล แต่ก็พร้อมทำตามคำสั่งกระทรวงกลาโหมว่าจะมีการปรับลดกำลังพลหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลาโหมนัดหารือด่วนวันนี้ เรื่องปรับกำลังพลชายแดนเขมร โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2555 เวลา 12:04:31
TOP