x close

โรงน้ำแข็ง ยอมรับทำแอมโมเนียรั่วลงลำตะคอง









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          อธิบดีกรมโรงงานฯ ลุยตรวจโรงงานริมลำน้ำลำตะคอง พบโรงงานน้ำแข็ง 1 ใน 4 โรง ยอมรับมีแอมโมเนียรั่วจริง เตรียมตรวจสอบใช่ต้นเหตุปลาตายหรือไม่ ก่อนแจ้งความดำเนินคดี

         จากกรณีที่พบปลาลอยตายเป็นจำนวนมากในลำตะคอง ช่วงผ่านโรงงานผลิตน้ำแข็งเอ็มพี จนถึงหมู่บ้านวีไอพี เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรนั้น ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (16 กรกฎาคม) นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมกันเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

         โดยนายธนัญชัย วรรณสุข นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา รายงานว่า จากการตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายน้ำในลำตะคอง บริเวณหลังโรงงานผลิตน้ำแข็งเอ็มพี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบว่า ค่าออกซิเจนละลายน้ำเกินค่ามาตรฐานที่ปลาจะดำรงชีวิตอยู่ได้

         นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบคราบน้ำมันลอยอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งเอ็มพี และพบว่า โรงงานดังกล่าวกำลังซ่อมบำรุงเครื่องจักร แต่ผู้ประกอบการยืนยันว่า ไม่ได้ระบายน้ำมันเครื่องที่ปนเปื้อนสารแอมโมเนียลงลำคลองสาธารณะ เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำที่ปลายท่อน้ำทิ้ง รวมทั้งน้ำในลำตะคองช่วงเหนือโรงงาน และช่วงท้ายน้ำ ไว้ไปตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 5 วันจึงจะรู้ผล

         อย่างไรก็ตาม นายธนัญชัย ระบุว่า การที่ปลาตายเฉียบพลัน และพบค่าความเป็นด่างสูงถึง 8.8-9.2 ในลำน้ำตั้งแต่หลังโรงงานผลิตน้ำแข็งจนถึงสะพานข้ามถนนมิตรภาพ เป็นไปได้ว่าเกิดจากสารแอมโมเนียที่โรงงานระบายทิ้งออกมา เพราะสารแอมโมเนียมีคุณสมบัติไม่เสถียร หากไหลลงสู่ลำคลองจะทำให้ค่าความเป็นกรดด่างสูง และจะดึงออกซิเจนในน้ำ ทำให้ออกซิเจนลดต่ำอย่างรวดเร็ว จนเกิดปฏิกิริยาไนตริฟิเคชัน (Nitrification) เป็นไนไตรท์ (Nitrite) และไนเตรท (Nitrate: NO3) ซึ่งทำให้ปลาตายเฉียบพลันได้

         ด้านนายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานน้ำแข็ง 1 ใน 4 โรงงาน ที่ตั้งอยู่ริมลำน้ำละตะคอง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ของโรงงานยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีแอมโมเนียบางส่วนรั่วลงลำตะคองจริง อย่างไรก็ตาม ต้องรอการตรวจสอบว่า ใช่สาเหตุของการตายของปลาจำนวนมากหรือไม่ และเป็นอุบัติเหตุ หรือเกิดจากความตั้งใจ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลายืนยันผลสรุปที่ชัดเจนใน 1 - 2 วันนี้ หากพบว่าเป็นต้นตอจริง ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ปลายตาย ลำตะคอง

ปลายตาย ลำตะคอง

ปลายตาย ลำตะคอง


          ส่วนซากปลาตายทั้งหมดนั้น นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เผยว่า ได้นำไปเข้าระบบการหมักทำก๊าซและปุ๋ยชีวภาพ เนื่องจากจะได้เป็นสารอินทรีย์อย่างดี
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงน้ำแข็ง ยอมรับทำแอมโมเนียรั่วลงลำตะคอง โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:25:30 1,987 อ่าน
TOP