x close

นัดไต่สวน ก่อแก้ว ผิดเงื่อนไขประกันตัว 9 ส.ค. นี้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          นัดไต่สวน ก่อแก้ว หมิ่นเหม่ผิดเงื่อนไขประกันตัว หลังคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ พร้อม วีระกานต์-อริสมันต์-ณัฐวุฒิ  9 สิงหาคมนี้
 
          วันนี้ (16 กรกฎาคม) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นขอให้ศาลทบทวนคำสั่งการประกันตัวนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เนื่องจากออกมากดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการตัดสินคดีความของวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ทางคณะทำงานได้ตรวจสอบจากหลักฐานต่าง ๆ แล้ว พบว่านายก่อแก้วมีการหมิ่นเหม่การทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวจริง ดังนั้นศาลอาญาจึงขอเรียกไต่สวนนายก่อแก้ววันที่ 9 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น.
 
          นายทวี กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่นายก่อแก้วคนเดียวที่หมิ่นเหม่ศาล แต่จำเลยคนอื่น ๆ ก็มีพฤติกรรมคล้ายกัน ทั้ง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และคนอื่น ๆ รวม 20 คน มารายงานตัวพร้อมกับนายก่อแก้ว
 
          นายทวี กล่าวอีกว่า วิธีไต่สวนศาลจะทำการไต่สวนนายนิพิฏฐ์ก่อน แล้วเปิดโอกาสให้จำเลยเข้าคัดค้าน ถ้าหากศาลตัดสินเพิกถอนการประกันตัว จำเลยสามารถยื่นต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาต่อไปได้ ทั้งนี้ ถ้าหากวันที่ 9 สิงหาคม เป็นวันเปิดสมัยประชุมสภา ส.ส. สามารถใช้เอกสิทธิ์ไม่มาศาลได้ แต่คนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ยังคงมารายงานตัวต่อไป แล้วเมื่อหมดสมัยประชุมแล้ว คนที่เป็น ส.ส. ก็ต้องมารายงานตัว มารับการไต่สวน ถ้าหากไม่มาก็ถือว่าหนีศาล ศาลสามารถออกหมายจับได้ทันที

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นัดไต่สวน ก่อแก้ว ผิดเงื่อนไขประกันตัว 9 ส.ค. นี้ โพสต์เมื่อ 16 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:19:13
TOP