x close

วิจัยเผย ยูทูบเป็นแหล่งข่าวใหญ่ สำหรับภัยพิบัติ

วิจัยเผย ยูทูบเป็นแหล่งข่าวใหญ่ สำหรับภัยพิบัติ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วิจัยเผย ยูทูบ เป็นแหล่งข่าวใหญ่ สำหรับผู้บริโภคในการรับข่าวสารภัยพิบัติ ชี้เพราะเป็นยุคดิจิตอล ทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ สามารถอัพเดทได้ตลอดเวลา

          เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สำนักข่าวเอพี รายงานผลการวิจัยซึ่งระบุว่า เว็บไซต์วิดีโอยอดฮิตอย่างยูทูบ ถือเป็นแหล่งข่าวขนาดใหญ่ และมียอดผู้เข้าชมพุ่งสูง หากมีเหตุการณ์สำคัญหรือหายนะภัยทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงเกิดขึ้น

          รายงายระบุว่า จากการศึกษาของศูนย์วิจัยพิว (The Pew Research Center) ภายใต้โครงการสำหรับความเป็นเลิศว่าด้วยการสื่อสารมวลชน เปิดเผยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ว่า หลังจากที่ได้มีการค้นคว้าและตรวจสอบเป็นระยะเวลา 15 เดือน ถึงวิดีโอข่าวที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่า ยอดผู้รับชมข่าวสารจากโทรทัศน์ถูกผู้บริโภคจากยูทูบเบียดแซงหน้าไปอย่างง่ายดาย เนื่องจากการเติบโตของเทคโนโลยีและสื่อดิจิตอลต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ไม่ว่าใคร ๆ ก็มีสื่ออยู่ในมือที่สามารถเผยแพร่ข่าวหรือข้อมูลต่าง ๆ ได้ไม่แพ้สื่อมวลชนเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษา ยังระบุด้วยว่า จำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ของวิดีโอข่าวที่ถูกรับชมมาจากบุคคลจากทางบ้าน ขณะที่จำนวนมากกว่าครึ่งยังคงเป็นวิดีโอของสำนักข่าวต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ภาพจากการรายงานของสื่อมวลชนมืออาชีพ บางครั้งยังต้องหยิบยืมจากผู้ใช้งานยูทูบทั่วไปมาตัดต่อและเสริมเนื้อหาลงไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย ยูทูบเป็นแหล่งข่าวใหญ่ สำหรับภัยพิบัติ โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:39:38
TOP