x close

ครบ 1 ปี รำลึกเหตุการณ์ ฮ.ตก 3 ลำ ที่แก่งกระจาน






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ครบรอบ 1 ปี รำลึกเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำ ที่แก่งกระจาน เตรียมจัดสร้างอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าเชิดชู 17 ผู้เสียชีวิต

          จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ กรณีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก จำนวน 3 ลำ ประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน ในระหว่างวันที่ 16-24 กรกฎาคม 2554 ส่งผลให้ทหารเสียชีวิตจำนวน 16 คน และสื่อมวชนอีก 1 คน รวมทั้งหมด 17 คน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ครบรอบ 1 ปี ไปเมื่อวานนี้ (16 กรกฎาคม)

          ทั้งนี้ ในวันที่ 17 กรกฎาคม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เปิดเผยว่าได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 17 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้านี้ ในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฏาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดีของผู้เสียชีวิตที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ สละชีวิตในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

          หัวหน้าอุทยานฯ กล่าวต่อว่า นอกจากการอุทิศส่วนกุศลแล้ว ยังมีการเสวนาหัวข้อ "ความจริงและสิ่งที่เราเรียนรู้กับเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่แก่งกระจาน" อีกทั้งยังมีโครงการจัดสร้าง  "อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน" เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับนายทหาร และผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะจัดสร้างอนุสาวรีย์ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ทางด้านหลังศูนย์บริหารนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน ริมอ่างแก่งกระจาน ซึ่งในบริเวณดังกล่าว สามารถมองเขื่อนและเทือกเขาที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกได้

          ขณะที่ นายศักดา นพสิทธิ์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดสร้างอนุสาวรีย์ดังกล่าว ได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่มีสัญชาติไทย สามารถส่งผลงานออกแบบอนุสาวรีย์ได้ทั้งแบบหมู่คณะหรือบุคคล โดยต้องสื่อความในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การปกป้องดูแลรักษา และระลึกถึงคุณงามความดีของผู้พิทักษ์ที่ปกป้องผืนป่าแก่งกระจาน โดยรางวัลยอดเยี่ยมจะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนรางวัลชมเชย มี 2 รางวัล ๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

          สำหรับเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปีที่แล้ว เกิดขึ้นในวันที่ 16 กรกฎาคม 2554 โดยเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ พุ่งชนภูเขาบริเวณเนิน 1,100 ขณะปฏิบัติภารกิจผลักดันชนกลุ่มน้อย ซึ่งทำให้ทหารเสียชีวิตทันที 5 นาย ต่อมาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์ก บัญชาการโดย พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.กองกำลังสุรสีห์ เพื่อปฏิบัติการเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตตกอีกเป็นลำที่สอง เสียชีวิตทั้งลำรวม 9 นาย เป็นทหาร 8 นาย สื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 อีก 1 คน จากนั้น ในวันที่ 24 กรกฎาคม เครื่องเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 บินจากค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เพื่อจะขนย้ายศพทหารและนักข่าวที่เสียชีวิต เกิดอุบัติเหตุตกที่บริเวณบ้านต้นเกตุ อ.แก่งกระจาน มีทหารผู้เสียชีวิตอีก 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย รวมผู้เสียชีวิตทั้ง 3 เหตุการณ์ 17 ศพ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครบ 1 ปี รำลึกเหตุการณ์ ฮ.ตก 3 ลำ ที่แก่งกระจาน โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:39:22 2,164 อ่าน
TOP