x close

กัปตันการบินไทยห้าม ฐิตินันท์ ขึ้นเครื่อง เหตุสติไม่ดี


นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์

นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กัปตันสายการบินไทย ห้าม ฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ ขึ้นเครื่องไปนิวซีแลนด์ เหตุตำรวจระบุเป็นคนสติไม่ดี ด้าน ตม. ยันไม่มีรายชื่อ ฐิตินันท์ ออกนอกประเทศ งงข่าวมาจากไหน เพราะเจ้าตัวยังอยู่โรงพยาบาล ขณะที่ วันชัย ไม่เชื่อบ้าจริง

            เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุด สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 64 ปี เดินทางมาป่วนกลุ่มผู้ชุมนุมให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะกระทำการมิบังควรต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างมากจนหวิดที่จะมีเรื่องกัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็รีบกันตัว นางฐิตินันท์ ออกจากจุดดังกล่าวไปทันที โดยอ้างว่า นางฐิตินันท์ สติไม่ดี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

            ล่าสุด เมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม) มีรายงานว่า นางฐิตินันท์ พร้อมครอบครัว เตรียมโดยสารเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG491 เดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์ โดยจะออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 18.55 น. ทำให้ในช่วงบ่ายจนถึงเย็นวานนี้ ได้มีผู้ชุมนุมไม่ทราบกลุ่มร่วมร้อยคนเดินทางไปรวมตัวกันที่เคาน์เตอร์เช็กอินชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อประท้วงไม่ให้นางฐิตินันท์เดินทางออกนอกประเทศ โดยมีตำรวจจำนวน 1 กองร้อยดูแลความสงบ

            ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมรออยู่นานก็ยังไม่พบตัวนางฐิตินันท์ ซึ่งภายหลังกลับมีกระแสข่าวออกมาว่า กัปตันเครื่องบินลำดังกล่าวอนุญาตให้เฉพาะสามีและบุตรของนางฐิตินันท์ขึ้นเครื่องเท่านั้น แต่ไม่ให้นางฐิตินันท์ขึ้นเครื่องเดินทางไปด้วย เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยระบุว่า นางฐิตินันท์เป็นคนสติไม่ดี ซึ่งตามกฎเกณฑ์ของสายการบินไม่สามารถให้คนสติไม่ดีขึ้นเครื่องบินได้ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะก่อเรื่องอันตรายขึ้น แม้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะเจรจาต่อรองอยู่นาน สุดท้ายเที่ยวบินดังกล่าวขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยไม่มีนางฐิตินันท์เดินทางไปด้วย

            อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถาม พล.ต.ต.ณัฐพร เพราะสุนทร ผบก.ตม.2 กลับระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมนางฐิตินันท์ และจากการตรวจสอบในระบบก็ไม่พบรายชื่อเดินทางออกนอกประเทศ มีเพียงการแจกจ่ายหนังสือห้ามไม่ให้นางฐิตินันท์ออกนอกประเทศ ส่งให้เจ้าหน้าที่ ตม. ทราบ ตามคำร้องขอของตำรวจท้องที่และตำรวจสันติบาลเท่านั้น

            "เท่าที่ตรวจสอบพบเพียงน้องชายและครอบครัวของนางฐิตินันท์เดินทางออกนอกประเทศ ส่วนตัวนางฐิตินันท์ยังอยู่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ได้เดินทางไปด้วย ก็ไม่ทราบว่ามีข่าวว่ากำลังจะออกไปต่างประเทศได้อย่างไร" ผบก.ตม.2 กล่าว

            ทั้งนี้ ในส่วนของการนำรายชื่อลงในระบบดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานใหญ่ต้องเป็นคนลงรายชื่อในระบบ เพราะครอบคลุมไปทั่วโลก แต่หาก ตม.2 นำลงระบบเองจะตรวจสอบได้เฉพาะสนามบินภายในประเทศเท่านั้น

            ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาแบบสรรหา กล่าวแสดงความเห็นถึงกรณี นางฐิตินันท์ ว่า สำหรับข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาแล้วจะไม่อนุญาตให้ประกันตัว ต้องส่งดำเนินคดีตามขั้นตอน และต้องนำตัวส่งศาล เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาในการประกันตัว ส่วนผู้ต้องหาจะอ้างว่า ในช่วงที่กระทำความผิดนั้น ไม่รู้ตัว เพราะสติฟั่นเฟือน ก็เป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์กันในทางการแพทย์ แต่ดูจากกรณีของ นางฐิตินันท์ ที่อ้างว่าสติไม่ดีนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะถึงขั้นเตรียมตัวที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น

            ส่วนกรณีที่กัปตันการบินไทย ปฏิเสธที่จะไม่ให้ นางฐิตินันท์ ขึ้นเครื่องบินนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของกัปตัน ที่มีอำนาจตามสิทธิ์ในแต่ละเที่ยวบินนั้น ๆ เพราะกัปตันคงจะพิจารณาแล้วว่า หากบุคคลใดที่ดูแล้วไม่ปลอดภัยอาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนต่างชาติ

 

****แก้ไขเนื้อหา วันที่ 18 กรกฏาคม เวลา 10.43 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัปตันการบินไทยห้าม ฐิตินันท์ ขึ้นเครื่อง เหตุสติไม่ดี โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:15:48 5,001 อ่าน
TOP