x close

ยู่ยี่ ยัน สัตว์ป่าที่พบในบ้าน เป็นการช่วยเหลือก่อนคืนป่า






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram yuyeeyuyee

            ยู่ยี่ ยัน สัตว์ป่าที่พบในบ้าน เป็นการเลี้ยงเพื่อช่วยเหลือจากอาการบาดเจ็บ ถูกทิ้ง หากหายดีจะปล่อยคืนป่าต่อไป ชี้ทำแบบนี้มา 10 ปีแล้ว
 
            หลังจากที่ตำรวจบุกค้นบ้านของนางชัชชญา เกวต้ารามอส (ยู่ยี่ อลิสา อินทุสมิต) วัย 38 ปี อดีตนางแบบ เนื่องจากได้รับแจ้งว่า บ้านของนางชัชชญา ได้ลักลอบสะสมสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน ทำให้ทาง ยู่ยี่ อลิสา ได้ออกมาชี้แจงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุที่ทำเพราะเป็นการช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทิ้ง ถูกทำร้าย โดยจะมีคนโทรมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือก่อนเสมอ ดังนั้นตนจึงรักษาสัตว์เหล่านี้ไว้ที่บ้าน เมื่อมันหายดี ก็จะส่งให้กรมอุทยานแห่งชาติปล่อยคืนป่าต่อไป โดยทำแบบนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว
 
            นางชัชชญา กล่าวต่อไปว่า ขอยืนยันว่า สัตว์ทุกตัวที่อยู่ในบ้าน ไม่เคยซื้อ ไม่เคยทรมาน แต่ไม่ขอยืนยันว่าสัตว์ทุกตัวมีใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินคดี ยู่ยี่ อลิสา ต่อไป เพราะถือว่าไม่มีใบอนุญาตรับรองสัตว์ป่าคุ้มครอง

            ล่าสุดช่วงเย็นวานนี้ (18 กรกฎาคม) ยู่ยี่-อลิสา อินทุสมิต ได้เปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวอีกครั้งในรายการเจาะข่าวเด่น โดยระบุว่า ตนเป็นอาสาสมัครจริง และทำมานานเกือบ 10 ปีแล้ว สัตว์ที่อยู่ในบ้านไม่ได้เลี้ยง แต่ตนรับมาแล้วก็ค่อยปล่อยไป ซึ่งก่อนอื่นก็ต้องรู้ก่อนว่า สัตว์แต่ละตัวต้องนำไปที่ไหนเพราะมีหลากหลายชนิดทั้งงูเหลือม งูหลาม อีเห็น เสือไฟ นกเค้าเหยี่ยว นกกาเหว่า เต่าแอฟริกา เม่นแคระ ฯลฯ และยืนยันว่าตนไม่ได้ค้าจริง ๆ สัตว์เหล่านี้ตนได้มาจากบ้านต่าง ๆ ที่โทรมาขอความช่วยเหลือ ซึ่งตนไม่ได้ตั้งตัวเป็นองค์กรและไม่ได้เงิน แต่อาศัยจาการบอกเล่าปากต่อปาก จากนั้นจึงประสานกับสมาคมพิทักษ์สัตว์ต่อไป ซึ่งขณะนี้ก็มีคนจำนวนมากที่รู้ว่าตนทำงานอยู่ในแวดวงนี้

            ด้านนายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ผิดกฎหมายเนื่องจากคุณยู่ยี่มีสัตว์คุ้มครองของไทยอยู่ในครอบครอง เช่น เสือไฟ งูเหลือม งูหลาม งูเห่า นกทุกชนิด แต่หากเป็นสัตว์ต่างประเทศไม่มีความผิด ยกเว้นในกรณีที่นำเข้าโดยไม่มีใบอนุญาตเท่านั้น

            ทั้งนี้ ยู่ยี่ ยืนยันด้วยว่า ตนเป็นคนรักสัตว์ และชอบสัตว์ป่าพวกนี้เป็นพิเศษเพราะมันแปลกกว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงโดยปกติ และตนก็อยากจะพาสัตว์เหล่านี้ไปปล่อยในป่าซึ่งเป็นที่ ๆ เหมาะสมกับพวกมันด้วย ซึ่งหลายครั้งที่ตนได้รับโทรศัพท์แจ้งให้ไปช่วยจับงูเช่นกัน

            ด้านนายโรเจอร์ ยืนยันว่า เราเคยได้รับแจ้งจากชาวบ้านให้เข้าช่วยเหลือจับงูบ่อยมาก ซึ่งบางครั้งก็จะโทรไปหาคุณยู่ยี่ให้ไปช่วยจับ เพราะเขาจะเชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานเป็นพิเศษทั้ง งู ตะกวด จากนั้นจะส่งให้กรมอุทยานฯ นำไปปล่อยต่อไป ซึ่งคุณยู่ยี่ช่วยงานเรามานานแล้ว ทั้งนี้ การที่คุณยู่ยี่ต้องเก็บสัตว์ไว้ในบ้านก่อน โดยที่ยังไม่ปล่อยเนื่องจากต้องมั่นใจว่าสัตว์แข็งแรงก่อน และจะไม่นำโรคจากเมืองไปสู่ป่าก่อนที่จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ แต่กลับถูกจับเสียก่อน

            เมื่อถามถึงวันเกิดเหตุที่ถูกตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมนั้น ยู่ยี่ เล่าว่า วันนั้นก็รู้สึกตกใจมาก เพราะตนทำมานานแล้วและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องผิดอะไร เพราะตนทำอย่างเปิดเผย ขณะที่ทางด้านนายโรเจอร์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ทางสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยก็เตรียมที่จะออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คุณยู่ยี่ไม่ได้กระทำความผิดอย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใด







 
คลิป ยู่ยี่ อลิสา และ โรเจอร์ 2/2 : เครดิต รายการเจาะข่าวเด่น โพสต์โดย คุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยู่ยี่ ยัน สัตว์ป่าที่พบในบ้าน เป็นการช่วยเหลือก่อนคืนป่า โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:54:16 1,424 อ่าน
TOP