x close

ระวัง! Bath Salts ยาเสพติดใหม่ ระบาดอเมริกา-ยุโรป





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกียวข้องกับข้อมูล

            ป.ป.ส.  เตือนประชาชนระวัง Bath Salts ยาเสพติดชนิดใหม่ ที่กำลังระบาดหนักในอเมริกา และยุโรป ซึ่งมีฤทธิ์รุนแรง อาจทำให้ผู้เสพคุ้มคลั่ง และทำร้ายผู้คน

            วันนี้ (18 กรกฎาคม) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวชายเปลือยกายคลั่ง ก่อเหตุทำร้ายผู้อื่นด้วยการกัดใบหน้า ในรัฐไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าการกระทำครั้งนั้นเป็นผลจากการใช้ยาเสพติดชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Bath Salts ซึ่งยาเสพติดชนิดนี้กำลังระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบหา Bath Salts ในตัวผู้ต้องสงสัยได้ จนกว่าจะแสดงอาการออกมา และในหลายประเทศยังไม่มีกฎหมายควบคุมสารเสพติดดังกล่าว

            นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ยังเปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบของสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ในประเทศไทย Bath Salts เป็นชื่อของผลิตภัณฑ์เสริมความงามในรูปของวัตถุทำความสะอาดร่างกาย ใช้ในการขัดผิว บำรุงผิว ซึ่งพบได้ตามร้านสปา และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป โดย Bath Salts เกลือสปา หรือเกลือหอมระเหยตามบ่อน้ำพุร้อนนั้น ไม่มีองค์ประกอบของสารเคมีที่เป็นสารเสพติด

            ฉะนั้นจึง คำว่า Bath Salts ของประเทศไทย จึงมีความหมายแตกต่างจากของต่างประเทศ ที่ใช้เรียกยาเสพติดชนิดใหม่ มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท และหลอนประสาทคล้าย เอ็คซ์ตาซี หรือโคเคน ทำให้ผู้เสพมีอาการทางจิต หวาดระแวง ทำร้ายตัวเอง และทำร้ายผู้อื่น โดย Bath Salts มีลักษณะเป็นผงสีขาว หรือขาวออกน้ำตาล สังเคราะห์เลียนแบบให้มีฤทธิ์คล้ายโคเคน เมทแอมเฟตามีน หรือ LSD เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายยาเสพติด

            ทั้งนี้ Bath Salts มักถูกบรรจุในรูปแบบตลับ ซอง หรือเลียนแบบผลิตภัณฑ์เกลืออาบน้ำ โดยมีฤทธิ์ทำให้ผู้เสพเคลิบเคลิ้ม จากนั้นผู้เสพจะคุ้มคลั่ง และอาละวาด ไล่ทำร้ายผู้คน รวมถึงมีการถอดเสื้อผ้า เพื่อเปลือยกายด้วย ทว่า ที่ผ่านมา ยังไม่พบการเสพ Bath Salts ในประเทศไทย แต่ทาง ป.ป.ส. จะทำการตรวจสอบ และเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง! Bath Salts ยาเสพติดใหม่ ระบาดอเมริกา-ยุโรป โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:35:49 2,878 อ่าน
TOP