x close

วรวัจน์ ชี้ถอนร่างแก้ รธน.ไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ในสภา

วรวัจน์ ชี้ถอนร่างแก้ รธน.ไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ในสภา

วรวัจน์'ชี้ถอนร่างแก้รธน.ไม่ได้-ชทพ.จ่อถกแนวลดขัดแย้ง (ไอเอ็นเอ็น)

          "วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล" เผย ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้แล้ว ขณะยังงงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ค้างวาระ 3 ไว้ก่อนได้ ด้าน"ภราดร" เผยชาติไทยพัฒนา เตรียมนัดหารือ ปมวาระ 3 ร่างแก้ รธน. พร้อมระบุ อยากให้พักหากชาติจะวุ่นวาย

          นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของสภาแล้ว เพราะในด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้เขียนไว้ชัดเจนว่า เมื่อผ่านวาระ 2 ต้องเตรียมลงวาระ 3 ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลายเป็นตัวจริงของรัฐสภาไปแล้ว พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า ไม่มีขั้นตอนที่จะถอนร่างได้ ส่วนการทำประชามติก่อนหรือหลังแก้รัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูการตีความของกฤษฎีกาก่อน ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลมีความคลุมเครือเป็นอย่างมาก และไม่ทราบว่าศาลต้องการให้ทำอย่างไรก่อน

          "มันเป็นตัวจริงของรัฐสภา ซึ่งผ่านวาระ 2 ผ่านการแก้ไขปรับปรุงไปหมดแล้วนะครับ ซึ่งกฎหมายก็บอกว่า เมื่อผ่านวาระ 2 แล้ว ก้ต้องให้ลงวาระ 3 เลย ฉะนั้นจะยอมรับเป็นกฎหมายหรือไม่ คือไม่มีขั้นตอนให้ถอนได้เลย" นายวรวัจน์ กล่าว

          นอกจากนี้ นายวรวัจน์ เปิดเผยว่า หากเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ยังตัดสินเรื่องนี้ไม่ได้ ก็จะคงค้างวาระ 3 ไว้ เพื่อนำเรื่องอื่นมาพิจารณาก่อน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรวัจน์ ชี้ถอนร่างแก้ รธน.ไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ในสภา โพสต์เมื่อ 20 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:20:15
TOP