x close

บ.ข.ส.จ่อออกมาตรการ ห้ามฉายหนังโหด-หวิว บนรถ



 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เล็งออกมาตรการ ห้ามฉายหนังโหด-วาบหวิว บนรถทัวร์ หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม บอกบางครั้งมีเด็กโดยสารด้วย ควรเลือกหนังที่ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ด้าน กรรมการ บ.ข.ส. ยินดี รับคำติชม พร้อมออกคำสั่งกวดขันพนักงาน ขณะที่เจ๊เกียว เตรียมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในเรื่องนี้

            วานนี้ (20 กรกฎาคม) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง บ.ข.ส. ได้กล่าวถึงกรณีที่  นางศจินทร์ ประชาสันติ์ อาชีพแม่บ้าน ได้ร้องเรียนต่อทาง บ.ข.ส. โดยระบุว่า...

            "เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการรถโดยสารของ บ.ข.ส. หรือรถทัวร์ 999 ครั้งล่าสุดที่ใช้บริการรถทัวร์เดินทางจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ มีความรู้สึกอึดอัด และไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากที่ขึ้นรถที่สถานีกลางทางและนั่งประจำที่ได้สักพัก ก็เริ่มรู้สึกว่า ภาพของหนังที่กำลังฉายอยู่บนรถมีความรุนแรงมากเป็นพิเศษ ทั้งฉากฉุดกระชากข่มขืน ฆ่าตัดคอ ยิงเลือดสาด ฯลฯ และเป็นแบบนี้แทบจะทั้งเรื่อง จึงรู้สึกจิตตก อยากจะหลับตาหนี แต่เสียงก็ยังเข้ามาในหู รู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดให้ต้องรับทั้งภาพ และเสียงที่มีความรุนแรง

            เมื่อสอบถามเพิ่มเติมจากผู้โดยสารคนข้าง ๆ ที่ใช้บริการบ่อย ๆ เธอได้ตอบกลับมาว่า ได้ชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวบนรถสายนี้หลายครั้งแล้ว ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นผู้โดยสาร และนึกถึงคนอื่น ๆ ที่รู้สึกเช่นเดียวกัน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ และในฐานะที่เป็นแม่ นึกถึงเด็ก ๆ ที่่เดินทางมากับพ่อแม่บนรถทัวร์คันนั้นอย่างยิ่ง แล้วพลันก็นึกถึงตัวเองด้วยว่า หากจำเป็นจะต้องพาลูกนั่งรถทัวร์แล้วเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ยังจะนั่งอยู่อย่างนั้น เอามือปิดหูปิดตาลูกจนหนังจบดี หรือว่าจะทำอะไรอย่างอื่นได้บ้าง จึงอยากเรียกร้องให้บริษัทขนส่งจำกัด ยุติการฉายภาพยนตร์ที่มีความรุนแรงบนรถโดยสาร การเปิดภาพยนตร์บนรถโดยสารทางไกลในลักษณะที่ทำให้เสียงกระจายทั่วรถเป็นการบังคับให้รับสื่อโดยตรง การหลีกหนีแทบเป็นไปไม่ได้ ผู้ใช้บริการโดยเฉพาะเด็กมีโอกาสที่จะซึมซับเนื้อหาความรุนแรงเข้าไปจนอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้

            เมื่อได้เสียเงินจ่ายค่าบริการรถทัวร์ ก็ควรจะมีสิทธิที่จะได้รับชมสื่อ ที่มีคุณภาพกว่านี้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่สื่อที่ตั้งใจแสดงออกถึงความรุนแรงอย่างโจ่งแจ้งและตลอดเวลา ระหว่างพักรับประทานอาหารกลางทาง พยายามจะบอกพนักงานประจำรถว่าหนังที่ฉายรุนแรงมาก เพื่อว่าครั้งหน้าจะได้ระมัดระวังมากขึ้น แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีแผ่นหนังอื่นจะฉาย เลยเข้าใจว่าบริษัทขนส่งจำกัดคงจะไม่มีนโยบายให้กับพนักงานว่า ควรจะฉายหนังประเภทไหน ผลก็คือ การฉายหนังให้ผู้โดยสารขึ้นอยู่กับรสนิยมและจำนวนแผ่นซีดีหนังของพนักงานประจำรถ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว จึงขอเรียกร้องให้บริษัทขนส่งต้องมีแนวปฏิบัติในการฉายภาพยนตร์บนรถให้เหมาะสมกับผู้โดยสารทั่วไปทั้งเด็กและผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย"

            ทั้งนี้ จากข้อร้องเรียนดังกล่าว นายวุฒิชาติ ได้กล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังฝ่ายธุรกิจการเดินรถ บ.ข.ส. เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยให้หามาตรการ พร้อมกวดขันพนักงานประจำรถในการนำภาพยนตร์เข้าไปเปิดบนรถโดยสาร เพื่อไม่ให้มีปัญหาการนำภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมไปเปิดให้ผู้โดยสารรับชมแล้ว เพื่อให้เกิดความพึงพอใจกับผู้โดยสารมากที่สุด ขณะเดียวกันต้องขอบคุณผู้ที่แจ้งเข้ามายัง บ.ข.ส. โดยทาง บ.ข.ส. จะได้ปรับปรุงพัฒนาการให้บริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

            ขณะที่ นางศจินทร์ แกนนำที่ร้องเรียน ได้กล่าวว่า ตนดีใจมากที่ทางผู้บริหาร บ.ข.ส. เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ทั้งนี้ จากการรณรงค์ผ่านไป 1 อาทิตย์ มีผู้ที่โดยสารรถทัวร์ได้แบ่งปันประสบการณ์บนรถผ่านเว็บไซต์ www.change.org กันอย่างมากมาย บางคนเจอเหตุการณ์ที่น่ากังวลมากกว่าเรื่องของตนเสียอีก ตนจึงรู้สึกดีใจมาก ที่ทำเรื่องเล็ก ๆ แต่อาจจะเป็นอันตรายใกล้ตัว ให้คนสนใจและตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้น

            ส่วนทางด้าน นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ทราบว่า มีผู้โดยสารร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการนำภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมไปเปิดให้ผู้โดยสารรับชม แต่ตอนนี้มีผู้ร้องเรียนมาแล้ว ตนก็ยินดีที่จะดำเนินการแก้ไข โดยจะประสานงานไปยังรถโดยสารบริษัทนั้น ๆ เพื่อกำหนดแนวทางให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้โดยสารมากที่สุด รวมทั้งจะพิจารณาให้มีการนำภาพยนตร์ที่ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไปเปิดบนรถโดยสาร

            อย่างไรก็ตาม นางสุจินดา กล่าวว่า ถ้าหากเกิดเรื่องร้องเรียนขึ้นมาอีก ทางสมาคมก็พร้อมที่จะดำเนินการตรวจสอบ และตักเตือน อีกทั้งจะพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสมาชิกอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความพึงพอแก่ผู้โดยสารมากที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ.ข.ส.จ่อออกมาตรการ ห้ามฉายหนังโหด-หวิว บนรถ โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:40:27 1,239 อ่าน
TOP