x close

นายกฯ จัดรายการที่ปารีส ดึงนักลงทุนเพิ่ม


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกฯ เยือนยุโรปดึงเชื่อมั่นลงทุน-ต่างชาติชมรบ.เป็นปชต. (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรีจัดรายการที่หอไอเฟล ระบุ ไปเยือนเยอรมัน และ ฝรั่งเศส ให้กำลังใจแก้วิกฤติยูโรโซน พร้อมดึงความเชื่อมั่น ขยายลงทุน สานครัวไทยไปครัวโลก ชมไทยเป็นประชาธิปไตย ส่วนการแต่งผ้าไหมพบผู้นำ เป็นการเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย

          วันนี้ (21 กรกฎาคม) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ว่า การเดินทางมายังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการนั้น ถือเป็นโอกาสมาให้กำลังใจแก่เพื่อนทั้ง 2 ประเทศ ที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่มองเห็นถึงทรัพยากรด้านพลังงานทดแทน โดยเฉพาะเยอรมนี มีพลังงานจำนวนมาก อีกทั้ง เยอรมนี เป็นประเทศที่ไทยมีการส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 อีกด้วย

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงนโยบายอาหาร ครัวไทยสู่ครัวโลก ว่าจะมีการส่งเสริมอบรมบุคลากร ให้อาหารไทยเป็นที่ยอมรับไปสู่ตลาดโลก โดยมีนักธุรกิจจำนวน 73 ราย ร่วมคณะ เพื่อเจรจากับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของยุโรป โดย 2 ประเทศ ต่างพอใจการเยือนครั้งนี้ และได้ให้ความสนใจลงทุนไทยเพิ่มจากเดิม ซึ่งได้ชี้แจงข้อมูลส่งเสริมการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ 2 ประเทศ เนื่องจากประเทศไทยนั้นถือเป็นประตูสู่อาเซียน นับเป็นโอกาสอันดีของประเทศ

          โดยเยอรมนีนั้น ถือเป็นประเทศคู่ค้าส่งออกของไทย อันดับ 1 ของกลุ่มประเทศยุโรป ได้เห็นชอบส่งเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค เพื่อพัฒนาสินค้าสดส่งออกให้ได้คุณภาพมาตรฐานที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรของไทย ขณะที่ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศผู้นำด้านแฟชั่น มีนักดีไซน์ระดับโลกอยู่ที่นี่ ทางรัฐบาลได้มองในเรื่องของอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อหาทางร่วมมือในการพัฒนาออกแบบร่วมกัน เนื่องจากคนไทยโดยพื้นฐานมีฝีมือในการออกแบบ โดยเฉพาะแฟชั่น สิ่งทอ อัญมณี ได้ดีไม่ต่างจากต่างชาติ นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ยังนิยมอาหารไทย จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะให้มีการผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก ด้วยการประชาสัมพันธ์ และต่อยอดภูมิความรู้ให้นักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศ ให้มีความเป็นมืออาชีพเพิ่มขึ้น

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศสนั้น ได้ถือโอกาสเยือนคนไทยในทั้ง 2 ประเทศ พบว่ามีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง จึงเป็นการไปให้กำลังใจคนไทยในต่างประเทศ ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศ ก็มีการชื่นชมประเทศไทย ว่า เป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ด้วย

          ส่วนการแต่งกายชุดผ้าไหมของไทย ในการพบปะกับผู้นำของทั้ง 2 ประเทศนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ถือโอกาสนำภูมิปัญญาของคนไทย ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจนั้น ไปแสดงต่อต่างชาติให้ได้เห็นความงดงามอีกด้วย








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ จัดรายการที่ปารีส ดึงนักลงทุนเพิ่ม โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:13:22 1,575 อ่าน
TOP