x close

เผยฆาตกรกราดยิงโรงหนังมะกัน ไม่ได้ป่วยทางจิต


เจมส์ โฮล์มส์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก eonline.com

          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุด กรณีคนร้ายบุกกราดยิงผู้คนในโรงหนังสหรัฐฯ จนเสียชีวิต 12 ศพ ว่า มือปืน เจมส์ โฮล์มส์ ซึ่งเป็นนักศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 นั้น ไม่มีอาการผิดปกติทางจิตใด ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนพบเขาวางแผนก่อนก่อเหตุมานานหลายเดือนแล้ว

          รายงานระบุว่า จากการตรวจสอบความผิดปกติทางจิตของ นายเจมส์ โฮล์มส์ นักศึกษาแพทย์เกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาประสาทวิทยา วัย 24 ปี ฆาตกรกราดยิงโหด 12 ศพ พบว่า เจมส์ โฮล์มส์ ไม่มีภาวะผิดปกติทางจิตแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบภายในอพาร์ทเม้นท์ของเขา พบว่า ตลอดช่วง 4 เดือนก่อนเกิดเหตุ โฮล์มส์ได้สั่งซื้ออาวุธถูกกฎหมายผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก และของเหล่านี้ก็ถูกเก็บไว้ในอพาร์ทเม้นท์ของเขา โดยมีทั้งสารเคมี ระเบิด ปืน กระสุนกว่า 6,000 นัด ซึ่งทันทีที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอตรวจสอบห้องของเขา ก็ถึงกับเอ่ยปากว่า ห้องของเขาเป็นสถานที่ที่อันตรายมาก พร้อมจะฆ่าทุกคนที่ย่างกรายเข้าไปได้ทุกเวลา เพราะมีการขึงเส้นลวดรูปกากบาทเชื่อมต่อกับขวดพลาสติกบรรจุสารเคมีเอาไว้ คาดว่าอาจเป็นกับดักทำอันตรายคนที่เข้าไป เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้หุ่นยนต์ช่วยในการตรวจสอบห้องของเขาในครั้งนี้

          จากหลักฐานการสั่งซื้ออาวุธ รวมทั้งมีหนังสือคู่มือการใช้อาวุธและสารเคมีอันตรายต่าง ๆ ของเจมส์ โฮล์มส์ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า เจมส์ โฮล์มส์ ได้วางแผนก่อเหตุมานานหลายเดือนแล้วอย่างแน่นอน

          สำหรับ เจมส์ โฮล์มส์ ได้ก่อเหตุกราดยิงผู้คนในโรงหนังขณะกำลังชม "แบทแมน เดอะ ดาร์ก ไนท์ ไรส์" รอบดึกของคืนวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ โดย เจมส์ โฮล์มส์ ได้สวมชุดดำ เสื้อกันกระสุน หน้ากากป้องกันแก๊ส พร้อมกับอาวุธครบมือ บุกเข้าไปโผล่หน้าจอฉายหนังหลังจากหนังฉายไปได้ 20 นาที ก่อนจะโยนแก๊สน้ำตา แล้วเปิดฉากกราดยิงผู้คนในโรงหนังจนแตกตื่นหนีตายกันชุลมุน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บอีกมากถึง 58 คน

          อย่างไรก็ดี นอกจากเหตุกราดยิงผู้คนในโรงหนังในครั้งนี้แล้ว เจมส์ โฮล์มส์ ยังเป็นผู้ต้องสงสัยวางระเบิดอพาร์ทเม้นท์ของตัวเองก่อนที่จะบุกเข้าก่อเหตุที่โรงหนังอีกด้วย แต่ระเบิดที่เขาวางไว้นั้นยังไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้เสียก่อน

          อนึ่ง หลังจาก เจมส์ โฮล์มส์ ได้ลงมือก่อเหตุในคืนวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ข่าวการก่อเหตุสุดสลดของเขาก็ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก และหลายฝ่ายก็ได้ออกมาประณามและวิพากษ์วิจารณ์การก่อเหตุของเขาครั้งนี้ ขณะที่ทางด้าน คริสเตียน เบล พระเอกหนังแบทแมน ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า "ผมไม่อาจหาคำพูดใด ๆ มาอธิบายความรู้สึกหวาดกลัวที่เกิดขึ้นได้ ผมไม่อาจจะรับรู้และเข้าใจความเจ็บปวดและความอาลัยของครอบครัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายได้ทั้งหมด แต่ผมก็รู้สึกเศร้าไปกับพวกเขา และขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของผู้เสียชีวิตด้วย"

          ส่วนทางด้าน แอนน์ แฮทธาเวย์ ดาราสาวผู้สวมบทเป็น แคทวูแมน ในหนังแบทแมน ก็ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเปิดเผยว่า "หัวใจของฉันแตกสลายกับการจากไปของผู้เสียชีวิตที่ต้องมาเสียชีวิตกับการกระทำที่ไร้หัวใจเช่นนี้ ฉันไม่อาจจะอธิบายความเศร้าเสียใจของฉันออกมาได้ ฉันขอร่วมแสดงความเสียใจกับเหยื่อและครอบครัวของพวกเขาจริง ๆ"

          ทั้งนี้ ค่ายหนังเรื่อง "แบทแมน เดอะ ดาร์ก ไนท์ ไรส์" ได้ประกาศยกเลิกรอบปฐมทัศน์ในโรงหนังหลายแห่ง เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อเหยื่อผู้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่นักแสดงนำในเรื่องต้องยกเลิกการเดินทางไปโชว์ตัวที่เมืองเม็กซิโก ซิตี้ ด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยฆาตกรกราดยิงโรงหนังมะกัน ไม่ได้ป่วยทางจิต โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:26:23 3,259 อ่าน
TOP