x close

นายกฯ -พล.อ.เต็ง เส่ง แถลงเซ็น MOU ขยายเศรษฐกิจไทยพม่า




นายกฯ-เต็งเส่งแถลงเซ็นMOUขยายศก.ไทยพม่า (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ร่วมแถลงเซ็น MOU 3 ฉบับขยายเศรษฐกิจไทย-พม่า พัฒนาทวาย

          วันนี้ (23 กรกฎาคม) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะ ให้การต้อนรับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ภายหลังขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดี และเปลี่ยนชื่อประเทศ โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ จำนวน 1 กองพัน จากนั้น เข้าหารือที่ห้องสีงาช้าง ภายในตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปติดตามการหารือครั้งนี้แต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า จะมีการหารือกันระหว่างไทย - เมียนมาร์ ถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ภายหลังที่นายเต็ง เส่ง ไปเยี่ยมชมท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง เมื่อวานนี้ (22 กรกฎาคม) อีกทั้งคาดว่า จะหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยที่รุกล้ำแดน ที่ถูกทหารพม่าจับกุมตัวไว้ที่เกาะสองอีกด้วย

          จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายเต็ง เส่ง ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันในการลงนามความร่วมมือ หรือ MOU 3 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการร่วมมือทำความเข้าใจในการพัฒนาเขตพิเศษเศรษฐกิจทวาย ในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรม ฉบับที่ 2 เป็นความร่วมมือด้านพลังงาน และฉบับที่ 3 เป็นบันทึกความเข้าใจในการพัฒนาเมียนมาร์ โดยในส่วนของการพัฒนาเมียนมาร์นั้น จะแบ่งเป็น 4 ด้าน ทั้งการส่งเสริมเพิ่มขีดความสามารถบุคลากรเมียนมาร์  การช่วยเมียนมาร์เตรียมความพร้อมในการเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 และการปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมไปถึงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งประเทศไทยจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่


เต็ง เส่ง เยือนไทย หารือท่าเรือ-เจรจาช่วยคนไทย

เต็ง เส่ง เยือนไทย หารือท่าเรือ-เจรจาช่วยคนไทย

ข่าวการเมือง เต็ง เส่ง เยือนไทย

ข่าวการเมือง เต็ง เส่ง เยือนไทย

ข่าวการเมือง เต็ง เส่ง เยือนไทย

ข่าวการเมือง เต็ง เส่ง เยือนไทย


เต็ง เส่ง'เยือนไทยเป็นทางการ3วันพบนายกฯพรุ่งนี้ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์, ครอบครัวข่าว 3
 
            ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ "เต็ง เส่ง" เดินทางเยือนไทย พร้อมฟังบรรยายสรุปแผนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง  เตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้

            เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (22 กรกฎาคม) ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ได้เดินทางมาฟังบรรยายสรุปของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับภาพรวมของการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย และการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวาย กับพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หลังจากนั้น พล.อ.เต็ง เส่ง ได้เดินทางไปหอบังคับการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อศึกษาภาพรวมการดำเนินการของท่าเรือแหลมฉบังในมุมสูง ก่อนจะเดินทางสู่ที่พักในกรุงเทพมหานคร

            ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าระหว่างที่ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม จะมีการหารือข้อราชการร่วมกันเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ เช่น ท่าเรือน้ำลึกทวาย รวมถึงอาจจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับท่าเรือแหลมฉบังด้วย ส่วนการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุมตัวไปนั้น ทางการพม่า ได้ยืนยันว่า จะให้การดูแลเป็นอย่างดี











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ -พล.อ.เต็ง เส่ง แถลงเซ็น MOU ขยายเศรษฐกิจไทยพม่า โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:43:58 1,479 อ่าน
TOP