x close

สมศักดิ์ เปิดสภาพิเศษ 1 ส.ค. ถกวาระอื่นถอยปรองดอง

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์


สมศักดิ์ เปิดสภาพิเศษ 1 ส.ค. ถกวาระอื่นถอยปรองดอง (ไอเอ็นเอ็น)

 
          ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยัน 1 สิงหาคม ประชุมสภาวาระพิเศษ เลื่อนร่างปรองดอง ไปก่อน ย้ำ รอคำวินิจฉัยกลาง ปมแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่ "เจริญ" ยัน โหวตวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญได้ ไม่หวั่นถูกร้องซ้ำ

          นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป จะกำหนดประชุมเป็นวาระพิเศษ โดยเลื่อนญัตติร่างพระราชบัญญัติความปรองดองแห่งชาติออกไปก่อน แล้วนำญัตติอื่นมาพิจารณาแทน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องรอการหารือให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง อาจจะต้องมีการขอเลื่อนญัตติออกไปก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ นายสมศักดิ์ กล่าว

          ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องรอคำวินิจฉัยกลาง และคำวินิจฉัยส่วนตนของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อนำมาพิจารณาให้ได้ข้อสรุป แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนสมาชิก สำหรับแนวทางออกที่ดีที่สุดนั้น มองว่าควรแก้ไขเป็นรายมาตรา โดยการทำประชามติก่อน ซึ่งจะต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด

           ด้าน นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้เชิญ 416 ส.ส. และ ส.ว. ประชุมกันใน 2 ประเด็น คือ กรณีคำร้องของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่วานนี้ (25 กรกฎาคม) ฝ่ายสภาแจ้งว่า ศาลยกคำร้องแล้ว ก็จะแจ้ง 416 ส.ส. และ ส.ว. ทราบในวันนี้ เรื่องที่ 2 คือ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยังค้างในวาระที่ 3 ว่าจะต้องลงมติรับหรือไม่รับ ซึ่งแต่ละพรรคก็จะไปหารือกันมาก่อน ก่อนที่จะประชุมพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตามย้ำว่า คำวินิจฉัยของศาล เป็นแค่ความเห็น ไม่มีสภาพบังคับที่จะผูกพันรัฐสภา ดังนั้น ก็แล้วแต่ที่ประชุม และส่วนตัวเชื่อว่า สามารถโหวตวาระ 3 ได้โดยไม่มีปัญหา แต่หากโหวตแล้วมีผู้ยื่นคำร้องอีก ก็เป็นเรื่องปกติ

          นายเจริญ ยังเปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดอง และหากจะถอน ต้องขอมติจากสภาก่อน โดยการประชุมวันที่ 1 สิงหาคม เป็นการประชุมนัดพิเศษ เพื่อนำเรื่องที่มีความจำเป็นที่ยังค้างอยู่ขึ้นมาพิจารณาก่อน คือ เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ดังนั้นจะยังไม่หารือเรื่องร่างปรองดอง ในวันที่ 1 สิงหาคม








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ เปิดสภาพิเศษ 1 ส.ค. ถกวาระอื่นถอยปรองดอง โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:31:07
TOP