x close

สมชัย สุวรรณบรรณ นั่ง ผอ.ไทยพีบีเอส คนใหม่


นายวสันต์ ภัยหลีกลี้

นายสมชัย สุวรรณบรรณ

 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส ,  @thepchaiyong

          สมชัย สุวรรณบรรณ นั่ง ผอ.ไทยพีบีเอส ทางด้าน เทพชัย หย่อง แสดงความยินดีผ่านทวิตเตอร์

          หลังจากเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม  คณะกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส ได้นัดผู้สมัครที่ผ่านการพิจารณาในรอบที่ 1 จำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ 2. นายสมชัย สุวรรณบรรณ และ 3. นายเทพชัย หย่อง มาแสดงตัว และเข้ารับการสัมภาษณ์ ในวันนี้ (26 กรกฎาคม) เวลาประมาณ 13.00-15.00 น.  จะคัดเลือกให้เหลือเพียง 1 คน ที่จะได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอสคนต่อไป

           และเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นายเทพชัย หย่อง ได้ทำการถอนใบสมัคร และสละสิทธิการเข้าแสดงวิสัยทัศน์ จนทำให้หลายฝ่ายสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะนายเทพชัยกำลังถูกกระแสโจมตี เนื่องจากมีการโพสต์จดหมายเปิดผนึกลงในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับประเด็นการบริหารงานไทยพีบีเอส ในลักษณะเอื้อพวกพ้อง ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ กลั่นแกล้งพนักงาน และคอรัปชั่น ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวทำให้นายเทพชัยต้องออกมายืนยันว่า การถอนตัวไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีการชี้แจงเหตุผลแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ ได้ดำเนินต่อไป ซึ่งในเว็บไซต์ไทยพีบีเอส เคยระบุคุณสมบัติ 2 ผู้เข้ารอบสุดท้ายชิงตำแหน่งผู้อำนวยการไทยพีบีเอสไว้ว่า นายวสันต์ เป็นรองผู้อำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการ ไทยพีบีเอส และเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท. ส่วนนายสมชัย เป็นอดีตกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส และเป็นอดีตบรรณาธิการข่าววิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทยประจำกรุงลอนดอน

          ล่าสุด ผลการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายไทยพีบีเอสที่มีสิทธิในการโหวตเลือกผู้อำนวยการไทยพีบีเอสคนใหม่ ซึ่งมีทั้งสิ้น 7 คน ประกอบด้วย 1. นางจินตนา พันธุฟัก 2. นายศิริชัย สาครรัตนกุล 3. นายกมล กมลตระกูล 4. ผศ.ดร.จุมพล พูลภัทรชีวิน 5. นางมัทนา หอมลออ 6. รศ.ดร.อรศรี งามวิทยาพงศ์ และ 7. รศ.มาลี บุญศิริพันธ์ มีมติเลือก สมชัย สุวรรณบรรณ เป็นผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอสคนล่าสุด ทางด้าน เทพชัย หย่อง โพสต์แสดงความยินดี กับ นายสมชัย ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @thepchaiyong   

 
  เทพชัย หย่อง  แสดงความยินดีผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @thepchaiyong แสดงความยินดีกับ สมชัย


ประวัติ นายสมชัย สุวรรณบรรณ


         ก่อนที่ สมชัย สุวรรณบรรณ จะมาสมัคร ตำแหน่งผู้อำนวยการไทยพีบีเอส เป็นกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส ด้านกิจการสื่อสารมวลชนชุดปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระดำรงตำแหน่งอีก 2 ปี แต่ได้ชิงลาออก

         ส่วนประวัติด้านการศึกษานั้น สมชัย สุวรรณบรรณ  เรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์การคลัง แต่หันเหชีวิตมาทำงานเกี่ยวกับสื่อ โดยเริ่มทำหนังสือพิมพ์ธุรกิจ Thailand Business Journal หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรกของไทย จากนั้นก็ก็ทำงานในวงการหนังสือพิมพ์ อาทิ The Nation, Bangkok Post, Business Times รวมถึงยังมีบทบาทในการจัดตั้งสมาคมนักข่าวเศรษฐกิจแห่งประเทศไทย

         ปี พ.ศ. 2524 สมชัย สุวรรณบรรณ จะหันหน้ามาทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวให้กับวิทยุบีบีซี และต่อมาได้ปรับขึ้นเป็นผู้จัดรายการอาวุโส และหัวหน้าแผนกภาษาไทยในปี พ.ศ. 2535 จากนั้น ก็ถูกแต่งตั้งให้ไปรับตำแหน่งหัวหน้าแผนกในเวียดนาม พม่า รวมถึงได้เป็นบรรณาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ก่อนจะเกษียณการทำงานให้กับบีบีซีเมื่อ ปี พ.ศ. 2549
  



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,  @thepchaiyong , สำนักข่าวอิศรา

   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย สุวรรณบรรณ นั่ง ผอ.ไทยพีบีเอส คนใหม่ โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:44:36 4,002 อ่าน
TOP