x close

สาวซีวิค มอบพวงมาลัยญาติผู้เสียชีวิต ขออโหสิกรรม


ศาลนัดสาวซีวิค สรุปสำนวนคดีวันนี้ ย้ำต้องมาเอง

แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

สาวซีวิค



          เยาวชนหญิงโผล่ศาลเยาวชนฯ มอบพวงมาลัยขออโหสิจากญาติผู้เสียชีวิต ด้าน 1 ในญาติเหยื่อเผยการไกล่เกลี่ยสิ้นสุดแล้ว จากนี้รอศาลอ่านคำพิพากษา รับสงสารเยาวชนหญิงถูกสังคมประณาม

          วันนี้ (30 กรกฎาคม) ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สนามหลวง นัดประชุมคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายเยาวชนและครอบครัว เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเยาวชนหญิงอายุ 18 ปี ขับรถเฉี่ยวชนรถตู้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพบนทางด่วนโทลล์เวย์ ในความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาท จนเป็นเหตุในผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายต่อร่างกาย บาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหายและใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์ ซึ่งจำเลยได้ให้การปฏิเสธทั้ง 2 ข้อกล่าวหา 

         โดยในวันนี้เวลา 13.00 น. ศาลได้นัดประชุมครอบครัวผู้เสียหายและจำเลยเพื่อสรุปสำนวน อย่างไรก็ตาม หญิงสาวคนดังกล่าว ต้องเดินทางมาศาลด้วยตัวเอง เพราะเนื่องจากการนัดประชุมและสรุปสำนวนในวันนี้เลื่อนจากเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งศาลนัดแล้วแต่จำเลยไม่มา และหากยังไม่เดินทางมาวันนี้ก็จะออกหมายเรียกต่อไป

           ด้านนายจิรนิติ หะวานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการประชุมตามขั้นตอนของแผนการฟื้นฟูเยียวยาผู้เสียหายในคดีดังกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามหลัก พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย และฟื้นฟูจำเลย ซึ่งเป็นเยาวชนให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ

           ทั้งนี้ นายจิรนิติ ยังระบุด้วยว่า ศาลเยาวชนไม่เพียงแต่จะใช้กฎหมายพิจารณา แต่จะต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับสังคมด้วย ส่วนระยะเวลาในการประชุมมาตรการเยียวยาจะยาวนานเพียงใดนั้นไม่สามารถระบุได้ ขึ้นอยู่กับบรรยากาศของการประชุมในวันนี้ ซึ่งหากตกลงกันไม่ได้ก็อาจขยายระยะเวลาการประชุมออกไปอีก แต่ถ้าหากผลการพูดคุยของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่สามารถนำไปสู่การกำหนดแผนฟื้นฟูเยียวยาได้ ก็จะส่งเรื่องกลับไปสู่องค์คณะ เพื่อให้มีคำพิพากษาต่อไป

           อย่างไรก็ตาม อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชน ยืนยันว่า กระบวนการเยียวยาเป็นการดำเนินการในส่วนของคดีอาญา ไม่เกี่ยวข้องกับคดีแพ่งที่ผู้เสียหายฟ้องเรียกค่าเสียหายไว้แต่อย่างใด

          ขณะที่ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า กระบวนการไกล่เกลี่ย และฟื้นฟูเยียวยาผู้เสียหายได้จบลงแล้ว โดยเยาวชนหญิงคนดังกล่าวได้เดินทางมาศาลเยาวชนและครอบครัวกลางด้วยตัวเอง พร้อมกับนำพวงมาลัยมามอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อขออโหสิกรรม และแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเยาวชนหญิงคนดังกล่าวได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง และเมื่อกระบวนการไกล่เกลี่ยจบลง ก็ได้ขึ้นรถตู้กลับทันที

          ทั้งนี้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึกสงสารเยาวชนหญิงคนดังกล่าวที่ถูกสังคมประณาม และขณะนี้กระบวนการไกล่เกลี่ยได้สิ้นสุดแล้ว จากนี้ไปคือเป็นขั้นตอนของศาลที่จะอ่านคำพิพากษา





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวซีวิค มอบพวงมาลัยญาติผู้เสียชีวิต ขออโหสิกรรม อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 14:10:42 4,339 อ่าน
TOP