x close

ศาล รธน. แจ้งความ 5 แกนนำ นปช. พร้อมพวก ข่มขู่ตุลาการ

ศาล รธน. แจ้งความ 5 แกนนำ นปช. พร้อมพวก ข่มขู่ตุลาการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าว แจ้งความ 5 แกนนำ นปช. พร้อมพวก 81 ราย ฐานข่มขู่ และคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

          จากกรณีที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) ได้กล่าวปราศรัยโจมตี  ข่มขู่ และคุกคาม การปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุดวันนี้ (30 กรกฎาคม) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้มอบหมายให้คณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญแถลงข่าวแจ้งความ 5 แกนนำ นปช. พร้อมพวก 81 ราย ฐานข่มขู่ และคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

          ทั้งนี้ นายสัมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวแถลงข่าวว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม จำนวน 6 ข้อกล่าวหา เพื่อให้ดำเนินคดี 5 แกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งประกอบไปด้วย

          1. นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก โดนแจ้ง ข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และข้อหาที่ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวและความตกใจโดยการขู่เข็ญ จากการกล่าวปราศรัยที่บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2555

          2. นายก่อแก้ว พิกุลทอง โดนแจ้งข้อหาข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล และข้อหาทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว และความตกใจโดยการขู่เข็ญ  จากการกล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองเวทีมีนบุรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2555 และจากการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

          3. จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ โดนแจ้งข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และดูหมิ่นศาลศาลในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี จากการแถลงข่าวผ่านทางทีวีเอเชียอัพเดต เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2555

          4. นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ โดนแจ้งข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่เจ้าพนักงานสอบสวนและโดยรู้อยู่ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่ได้แจ้งข้อความต่อพนักงานสอบสวนว่ามีการกระทำความผิดเพื่อให้คณะตุลาการรับโทษทางอาญา  จากการที่ นายอนุรักษ์ แจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555

          5. นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ โดนแจ้งข้อหาร่วมกันดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และดูหมิ่นศาลในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี จากการปราศรัญที่บริเวณหน้าอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555

          นอกจากนี้ ยังมี การแจ้งความเอาผิดกับกลุ่ม นปช. อีกประมาณ 81 คน หลังมีการแสดงพฤติกรรมที่เป็นการโจมตี ผลักดัน ข่มขู่ และคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการกระทำเป็นกระบวนการร่วมกัน ซึ่งถือเป็นความผิดฐานดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษา และข่มขู่ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย โดยปราศจากความเคารพยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง

          ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับบุคคลอื่นที่ได้กระทำการทำนองเดียวกันกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาเบื้องต้น ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการแจ้งความต่อไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. แจ้งความ 5 แกนนำ นปช. พร้อมพวก ข่มขู่ตุลาการ โพสต์เมื่อ 30 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:22:57 1,795 อ่าน
TOP