x close

ฮือฮา! พบงูไร้ตาสายพันธุ์แปลก รูปร่างคล้ายเจ้าโลก


Atretochoana eiselti

Atretochoana eiselti


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก yerkirmedia.am, digitaljournal.com

            เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เว็บไซต์เดอะซันของอังกฤษรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบสัตว์เลื้อยคลานตาบอดคล้ายงูอาศัยอยู่ก้นแม่น้ำในบราซิล ซึ่งสิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องตกตะลึงไม่น้อย เนื่องจากมันมีลักษณะทางกายภาพสุดแปลกที่ดูคล้ายคลึงกับอวัยวะเพศชายเป็นอย่างยิ่ง

            รายงานระบุว่า สัตว์ชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Atretochoana eiselti ถูกค้นพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2011 ที่ผ่านมา (พ.ศ.2554) หลังจากวิศวกรระบายน้ำออกจากเขื่อนผลิตไฟฟ้าที่สร้างกั้นแม่น้ำมาเดรา ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำอะเมซอน โดยพบทั้งหมด 6 ตัว แต่ละตัวมีความยาวประมาณ 1 เมตร โดยนักชีววิทยาได้ใช้เวลาศึกษาค้นคว้านานหลายเดือนกว่าที่จะสามารถระบุสายพันธุ์ของมันได้ และยืนยันว่ามันเป็นสัตว์หายากที่นาน ๆ จะพบเห็นสักครั้ง หลังจากมีผู้พบเห็นครั้งแรกเมื่อปี 1968 (พ.ศ.2511)

            ทางด้าน จูเลียน ตูปัน นักชีววิทยาจากบริษัท ซานโต อันโตนิโอ เอเนอร์จี เจ้าของโครงการเขื่อนกั้นแม่น้ำมาเดรา ระบุว่า เราจับมันมาทั้งหมด 6 ตัว ตายไป 1 ตัว หลังจากนั้นเราได้ปล่อยพวกมัน 3 ตัวกลับสู่ธรรมชาติ และเก็บไว้ศึกษาเพียง 2 ตัวเท่านั้น แม้มันจะมีรูปร่างจะเหมือนงู แต่พวกมันไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลาน แต่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างซาลามานเดอร์และกบมากกว่า และคาดว่าสัตว์ชนิดนี้คงจะหายใจทางผิวหนัง และกินปลาเล็ก ๆ หรือหนอนเป็นอาหาร แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! พบงูไร้ตาสายพันธุ์แปลก รูปร่างคล้ายเจ้าโลก โพสต์เมื่อ 2 สิงหาคม 2555 เวลา 13:43:38 14,568 อ่าน
TOP