x close

สิ้นแล้ว! ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ เกจิดังเมืองเชียงใหม่




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วัดปางต้นเดื่อ

         สิ้นแล้ว! พระครูมงคลรัตน์ (ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ) นักบุญแห่งขุนเขาเมืองเชียงใหม่ มรณภาพด้วยโรคชรา สิริอายุรวม 91 ปี

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พระครูมงคลรัตน์ (ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ) เกจิอาจารย์ดังแห่งขุนเขาดอนลาง วัดปางต้นเดื่อ ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้มรณภาพแล้วด้วยโรคชรา ที่อาคารสงฆ์โรงพยาบาลฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ สิริอายุรวม 91 ปี

         ทั้งนี้ ในวันที่ 2-8 สิงหาคม จะมีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดปางต้นเดื่อ และประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้น จะเก็บสังขารไว้ที่วัดปางต้นเดื่อ 5 ปี ตามที่ท่านหลวงปู่สั่งไว้ ก่อนจะนำสังขารมาประกอบพิธีอีกครั้งหนึ่ง

         สำหรับ พระครูมงคลรัตน์ (ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ) นามเดิมชื่อ สิทธิ เมืองใจ เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2465 ที่บ้านแม่ฮ่าง อ.แม่อาย อุปสมบทเมื่ออายุได้ 21 ปี ที่วัดชัยสถาน (สันโค้ง) ท่านได้ศึกษาพระธรรมจนแตกฉาน และได้มีโอกาสจำพรรษาพร้อมกับศึกษาพระปริยัติธรรมในหลาย ๆ วัด ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดปางต้นเดื่อตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 จนถึงปัจจุบัน

         ทั้งนี้ พระครูมงคลรัตน์ เป็นพระนักบุญแห่งขุนเขาที่ชาวบ้านศรัทธาเลื่อมใสเป็นอย่างมาก โดยท่านเคยกล่าวไว้ด้วยว่า "ตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะอยู่ค้ำชูดูแลพระพุทธศาสนา และเป็นที่พึ่งให้กับศรัทธาชาวบ้านให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, วัดปางต้นเดื่อ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นแล้ว! ครูบาสิทธิ อภิวัณโณ เกจิดังเมืองเชียงใหม่ โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2555 เวลา 11:18:55 2,996 อ่าน
TOP