x close

วัดโตนด-อยุธยา สร้างกุฏิลอยน้ำ เตรียมรับมือน้ำท่วม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

             เจ้าอาวาสวัดโตนด ร่วมมือกับชาวบ้าน สร้างกุฏิลอยน้ำ รับมือน้ำท่วม เผยใช้งบ 4 แสนบาท ติดเหล็กสุญญากาศ มีเรือสำหรับอพยพ ติดตั้งห้องน้ำด้านนอก

             วานนี้ (7 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูอุปจิตบุญญวัฒน์ หรือหลวงพ่อบุญเลิศ เจ้าอาวาสวัดโตนด ต.บางนางร้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับชาวบ้าน ได้นำเงินจำนวน 4 แสนบาท สร้างกุฏิลอยน้ำ เพื่อเตรียมรับมือน้ำท่วม หลังจากปีที่ผ่านมา วัดโตนดแห่งนี้ประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมวัดสูงถึง 2 เมตร นานกว่า 2 เดือน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และพระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติกิจได้ อีกทั้งยังขาดแคลนเสบียงอาหาร เนื่องจากการช่วยเหลือเข้ามาช้าและไม่ทั่วถึง

             ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดโตนด เปิดเผยว่า ตนได้ยินมาว่า วัดอื่น ๆ ดีดกุฏิหนีน้ำท่วมกันเต็มไปหมด ตนจึงคิดสร้างกุฏิลอยน้ำ เป็นกุฏิทรงไทยแบบโบราณ ทำจากเหล็กและแผ่นมุงหลังคา ฝาผนังเป็นเมทัลชีท ขนาดศาลากว้าง 8 เมตร ยาว 10 เมตร ด้านล่างเป็นทุ่นเหล็กสุญญากาศ วางกระจายรองรับน้ำหนัก 8 ทุ่น และมีบันไดยื่นออกมาเป็นท่าเทียบเรือได้ ส่วนห้องน้ำนั้น ตนได้ติดตั้งไว้บริเวณด้านนอก เพื่อสะดวกในการขับถ่ายช่วงน้ำท่วม และสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 30 คน นอกจากนี้ ยังได้ต่อเรือท้องแบนขนาดใหญ่ กว้าง 4 เมตร ยาว 5 เมตร อีก 1 ลำ เพื่อใช้อพยพพระสงฆ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 20 คน

             อย่างไรก็ตาม เจ้าอาวาส กล่าวอีกว่า ถ้าหากมีงบประมาณเพิ่มเติมอีก 20 ล้าน ตนก็จะสร้างศาลาลอยน้ำขนาดใหญ่ กว้าง 30 เมตร ยาว 50 เมตร เพื่อเป็นศูนย์รองรับการอพยพของชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย




 
คลิป สร้างกุฏิลอยน้ำหลังแรกในเมืองไทย : เครดิต รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ DuangAesthetic




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดโตนด-อยุธยา สร้างกุฏิลอยน้ำ เตรียมรับมือน้ำท่วม โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2555 เวลา 08:03:14 2,241 อ่าน
TOP