x close

สดร.ชวนชม ดาวเคียงเดือน - ฝนดาวตก 12 ส.ค.


ดาวเคียงเดือน - ฝนดาวตก 12 สิงหาคม


สดร.ชวนชมดาวเคียงเดือนฝนดาวตกคืน12สค. (ไอเอ็นเอ็น)

            สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมดาวเคียงเดือน - ฝนดาวตก คืนวันที่ 12 สิงหาคม นี้

            วันนี้ (8 สิงหาคม) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในวันแม่แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจชวนติดตามเป็นประจำ โดยช่วงเช้าวันที่ 12 สิงหาคมปีนี้ จะมีปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ซึ่งดาวพฤหัสบดี จะเคียงข้างดวงจันทร์อยู่ทางเหนือของดวงจันทร์ ประมาณ 0.11 องศา นอกจากนี้ ในคืนเดียวกัน ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 สิงหาคม ถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม ยังมีปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor shower) ในคืนดังกล่าวด้วย หากท้องฟ้าเปิดจะสามารถสังเกตฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีแสงจันทร์รบกวน

             ทั้งนี้ ฝนดาวตกในคืนวันแม่ จะมีจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่ทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวค้างคาว (Cassiopeia) และกลุ่มดาวเปอร์เซอิดส์ ฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสอง รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ และในปีนี้คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณฝนดาวตกมากกว่า 100 ดวงต่อชั่วโมง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนฟากฟ้าในคืนวันแม่ ถือเป็นโอกาสดีที่แม่ลูกจะได้ชมความงดงามเหนือฟากฟ้าด้วยความอบอุ่น

             อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยเป็นช่วงกลางฤดูฝน ทำให้สภาพท้องฟ้าไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์มากนัก แต่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ที่เป็นช่วงฝนค่อนข้างน้อย จะมีโอกาสชื่นชมความสวยงามของท้องฟ้าในคืนวันแม่ ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร.ชวนชม ดาวเคียงเดือน - ฝนดาวตก 12 ส.ค. โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2555 เวลา 08:18:26 1,762 อ่าน
TOP