x close

ญาติเฮ! พม่าให้เข้าเยี่ยม 92 คนไทยที่ถูกจับแล้ว

ญาติเฮ! พม่าให้เข้าเยี่ยม 92 คนไทยที่ถูกจับแล้ว

ญาติเฮ! พม่าให้เข้าเยี่ยม 92 คนไทยที่ถูกจับแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          พ.อ. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ นำญาติ ๆ เข้าเยี่ยม 92 คนไทย ที่เรือนจำบ้านเก้าไมล์ หลังจากทางการพม่าเปิดให้เข้าเยี่ยมได้เป็นครั้งแรก ด้านญาติ เผย สุดดีใจ และวอนรัฐบาลเร่งประสานเรื่องขออภัยโทษโดยเร็ว

          เมื่อเวลา 9.00 น. ของวันนี้ (9 สิงหาคม) พ.อ. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นชายแดนไทย-พม่า จ.ระนอง-เกาะสอง พร้อมด้วย พ.อ. เฉลิมพร ขำเขียว หัวหน้าศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า พื้นที่ 6 นำญาติ ๆ จำนวน 86 คน โดยสารเรือวิกตอเรีย 4 จากท่าเรือเทศบาลปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง เพื่อไปเยี่ยม 92 คนไทย ที่ถูกคุมขังอยู่เรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง ประเทศพม่า หลังศาลพม่าตัดสินให้จำคุกชาวไทยทั้ง 92 คน คนละ 3 ปี 6 เดือน ในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกป่า

          โดย พ.อ.พรศักดิ์ เผยว่า ทางการพม่าอนุญาตให้ญาติผู้ถูกคุมขังเข้าเยี่ยมได้ในเวลา 9.00 น. ถึง เวลา 13 .00 น. ตามเวลาในประเทศพม่า เป็นเวลา 4 ชั่วโมง เพื่อให้ญาติได้มีโอกาสไถ่ถามเรื่องความเป็นอยู่ รวมถึงนำของไปเยี่ยมได้อย่างเต็มที่ และเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปเยี่ยมชาวไทยทั้ง 92 คน โดยมี น.ส.พรพรรณ ภู่เพียงใจ กงสุลสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้ง มาช่วยอำนวยความสะดวกในการช่วยประสานงานในฝั่งประเทศพม่าพบว่า ทางการพม่าดูแลผู้ถูกคุมขังชาวไทยเป็นอย่างดี ไม่เหมือนกับนักโทษทั่วไป

          พ.อ.พรศักดิ์ กล่าวต่อว่า สิ่งนี้ถือเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่ดีระหว่างไทยกับพม่า ส่วนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านการต่อสู้คดีนั้น ขณะนี้ทางฝ่ายไทยได้มีการประสานทางการพม่าเพื่อขอให้จัดทนายความมาให้ ซึ่งล่าสุดทางการพม่าได้จัดหาทนายความมาให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการดำเนินการด้านการขออภัยโทษนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ

          ด้านนายประชบ พริกเล็ก อายุ 45 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ญาติของตน ถูกจับ 2 คน คือ นางเรณู รักกุลทอง และนายจรัส สิทธิชัย ส่วนการที่พม่าอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้นั้น ถือเป็นข่าวดีที่สุดนับตั้งแต่ญาติตนถูกจับกุมไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งในวันนี้ ตนตั้งใจนำ ข้าว ปลา อาหารแห้ง เสื้อผ้า และยาสามัญประจำบ้านไปให้ โดยคาดว่าตอนเจอหน้าครั้งแรกสิ่งที่จะทำคือเข้าไปกอด และร้องไห้ เพราะที่ผ่านมา ตนรู้สึกกดดัน และเป็นห่วงมาก อีกทั้งอยากฝากไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งหาทางช่วยเหลือในการขออภัยโทษโดยเร็ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติเฮ! พม่าให้เข้าเยี่ยม 92 คนไทยที่ถูกจับแล้ว โพสต์เมื่อ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 15:55:38 1,222 อ่าน
TOP