x close

ธิดา บอก เก้าอี้อนุฯ สภาการศึกษา กระจอก ไม่ว่างรับ


ธิดา ถาวรเศรษฐ์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


          ประธาน นปช. บอก ไม่รู้เรื่องจะได้นั่งเก้าอี้อนุกรรมการฯ ของ สกศ. หยัน เป็นแค่ตำแหน่งเล็ก ๆ ไม่ว่างไปทำ เพราะมีงานในมหาวิทยาลัยเสื้อแดงมากมาย

          วานนี้ (10 สิงหาคม) นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช. ได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าได้รับการแต่งตั้งให้ไปเป็นอนุกรรมาธิการฝ่ายวางแผน ของสภาการศึกษาฯ จนมีเสียงคัดค้านตามมาว่า ตนเพิ่งได้มีโอกาสได้คุยกับนายสุชาติ หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า ทำไมทำแบบนี้กับตน เพราะตนไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย ไม่ได้มีการคุยก่อนหน้านี้ จู่ ๆ ก็มีชื่อมาปรากฏ ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าเหตุใดจึงได้แต่งตั้งตนเอง เพราะการทำแบบนี้ทำให้ตนต้องตกเป็นเป้าหมาย ถูกทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง กลุ่มเสื้อหลากสี หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเข้ามาถล่มได้


          ประธาน นปช.บอกว่า ส่วนตัวเองก็รู้สึกว่าขำดี ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะตำแหน่งที่ปรากฏมันถือว่าเล็กมาก หรือกระจอก เพราะมันทำอะไรไม่ค่อยได้ อีกอย่างตนไม่ใช่คนที่ยึดติดกับตำแหน่งไหนเลย ถ้าหากมีคำสั่งมาก็ไม่รับ ตนไม่ได้อยากทำตรงนั้น การต่อสู้ประชาชนเป็นเรื่องใหญ่กว่า เพราะฉะนั้นเรื่องเล็ก ๆ ที่ไปตั้งประธาน นปช. ไปเป็นตำแหน่งดังกล่าวมันกระจอกเกินไป สู้กับโรงเรียน นปช. มหาวิทยาลัยเสื้อแดงไม่ได้ อีกทั้งสภาการศึกษาเป็นติ่งเล็ก ๆ ไม่มีบทบาทอะไรเลย ซ้ำยังเป็นอนุ แปลว่า เล็ก ๆ หรือน้อย ๆ อนุภรรยา ก็แปลว่า เมียน้อย

          "แต่คนกลัวว่า นปช.จะไปวุ่นวายในกระทรวงศึกษาธิการ แต่ขอโทษ นักวิชาการที่ทำงานตอนนี้โปรดทำงานและสำรวจตัวเองด้วยว่าที่ทำทุกวันนี้สำเร็จหรือไม่ ทำไมเยาวชนของชาติสอบตกโอเน็ตหมดเลย ภาษาไทย คำนวณ ภูมิศาสตร์ ก็ตก ไม่ต้องมากันท่า นปช. เพราะขณะนี้โรงเรียน นปช.มหาวิทยาลัยเสื้อแดง จะทำให้เห็นถึงวิธีคิดที่ก้าวหน้า เมื่อ รมว.ศึกษาธิการ ให้เกียรติโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เผอิญเกียรตินี้มันน้อยไปหน่อย เอาไว้ใหญ่ ๆ กว่านี้ค่อยว่ากัน แต่พูดเล่นนะ โดยตำแหน่งประธาน นปช.มีงานมาก กระทรวงศึกษาฯ ก็แก้ในแบบของคุณไปก่อน แม้มีรัฐบาลใหม่มา รู้ว่าทางรัฐมนตรีและรัฐบาลอยากแก้ปัญหา แต่ความคิดอนุรักษนิยมที่อยากครอบงำกระทรวงศึกษามายาวนาน ต้องใช้จอบ รถยก ขอมาทำงานกับประชาชนที่หัวก้าวหน้า ขอให้กระทรวงศึกษาฯ ทบทวนก่อน" นางธิดากล่าว

          นางธิดา กล่าวด้วยว่า ประธาน นปช.ไม่ว่างจะไปเป็นอนุกรรมการฯ ของสภาการศึกษา เพราะมีงานทำเยอะ ทั้งโรงเรียน นปช. และมหาวิทยาลัยเสื้อแดง โดยกระทรวงศึกษาฯ มาแข่งกันทำกับ นปช.ก็ได้

          ด้านนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการ สกศ. กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรรมการฯ ว่า พิจารณาจากประวัติและประสบการณ์ของแต่ละคนที่ได้รับการเสนอชื่อ และต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายอาชีพ เพื่อร่วมกันนำเสนอความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการศึกษา ไม่ได้มาพิจารณาว่าคนที่ถูกเสนอชื่อมานั้นมาจากคนกลุ่มใด หรือสีอะไร เพราะอย่างนางธิดา ถาวรเศรษฐนั้น ประวัติก็เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมาก่อน

          ทั้งนี้ บทบาทของคณะอนุกรรมการฯ ไม่ได้มีอำนาจสั่งการใด เพียงแต่มีการร่วมเสนอความเห็นและการตัดสินใจใด ๆ ก็ต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ของคณะอนุกรรรมการฯ ดังนั้น ไม่ได้หมายความว่าคนใดคนหนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ จะมีอำนาจเด็ดขาด



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธิดา บอก เก้าอี้อนุฯ สภาการศึกษา กระจอก ไม่ว่างรับ โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2555 เวลา 14:06:11 1,332 อ่าน
TOP