x close

Google ฉลองครบรอบ 100 ปี จูเลีย ชายด์



จูเลีย ชายด์
จูเลีย ชายด์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  biography.com , hookedonhouses.net

          วันนี้กูเกิ้ล มีดูเดิ้ลแปลกตามาให้แปลกใจกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของแม่ครัวกำลังชิมอาหาร เห็นแล้วพอเดาได้เลยว่าต้องเป็นแม่ครัวคนสำคัญของโลกแหง ๆ และมันก็จริงอย่างนั้น เพราะเมื่อลากเม้าส์เหนือดูเดิ้ลแล้ว ก็พบว่า ที่มาของดูเดิ้ลนี้นั้น ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเชฟชาวอเมริกัน เจ้าของตำราอาหารมากมาย นามว่า จูเลีย ชายด์ นั่นเอง วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาด นำเรื่องราวของเชฟมือฉมังคนนี้มาฝากกันค่ะ

          จูเลีย ชายด์ เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2455 ที่เมืองรอส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เธอเป็นเด็กที่สูงมาก คือ 188 เซนติเมตร และนั่นทำให้เธอกลายเป็นนักกีฬาหลายประเภทของโรงเรียน ได้แก่ เทนนิส กอล์ฟ บาสเก็ตบอล แต่ไม่เคยแตะการทำอาหารเลย เพราะที่บ้านของเธอมีฐานะ และมีแม่ครัวประจำบ้าน ซึ่งทำแต่อาหารท้องถิ่นในภูมิภาค ทำให้เธอคุ้นชินกับรสชาติอาหารในแบบภูมิภาคที่เธออยู่

          จนกระทั่งเมื่อเติบโตขึ้น จูเลีย ชายด์ ในวัยสาวสะพรั่งก็ได้พบรักกับ พอล ชายด์ และทั้งคู่ก็แต่งงานกันที่รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ ก่อนจะย้ายไปที่วอชิงตันดีซี และหลังจากชีวิตแต่งงานได้เริ่มต้นขึ้น พอล ชายด์ ซึ่งเคยเป็นศิลปินและกวีที่กรุงปารีส และเรียนรู้การทำอาหารแบบฝรั่งเศสมา ก็ได้แนะนำให้จูเลียได้ลองลิ้มชิมรสอาหารแบบฝรั่งเศส ทำให้จูเลียติดใจ และจับกะทะจับตะหลิว กลายเป็นแม่ครัวสมัครเล่นไปในตอนนั้น นอกจากนี้ เธอยังมีโอกาสเรียนการทำอาหารแบบฝรั่งเศสกับครูสอนทำอาหารฝรั่งเศสแท้ ๆ อีกด้วย แล้วชีวิตการเป็นเชฟมือฉมังก็เริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่นั้น

จูเลีย ชายด์
จูเลีย ชายด์

          จากนั้นมา จูเลียก็ได้เขียนตำราทำอาหารฝรั่งเศสสำหรับชาวอเมริกันออกมามากมาย และยังมีผลงานการทำอาหารออกมาในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ส่งผลให้เธอกลายเป็นเชฟผู้มีชื่อเสียงมากในสหรัฐฯ 

          ทั้งนี้ จูเลีย ชายด์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2547 จากภาวะไตวาย ที่บ้านในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะถึงวันเกิดครบรอบ 92 ปีของตัวเองเพียง 2 วันเท่านั้น



หมายเหตุ: แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อเวลา 11.15 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 100 ปี จูเลีย ชายด์ โพสต์เมื่อ 15 สิงหาคม 2555 เวลา 09:42:25 3,546 อ่าน
TOP