x close

กรณ์ เผย ดอกเบี้ยลดแค่ภาพลวงตา เชื่อหนี้สาธารณะเพิ่ม


กรณ์ จาติกวณิช


กรณ์ชี้ดอกเบี้ยลดลวงตาเชื่อหนี้สาธารณะเพิ่ม (ไอเอ็นเอ็น)

          กรณ์ จาติกวณิช กล่าวชี้แจงในการอภิปรายว่า ดอกเบี้ยลด เป็นแค่ภาพลวงตา เชื่อ หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น และยืนยันว่า งบ 56 ไม่ลดความยากจน ไม่เพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจ

          การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2556 ในวันนี้ (15 สิงหาคม) นายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นพูดอภิปรายว่า กรรมาธิการพิจารณางบประมาณ ฝ่ายเสียงข้างมาก และข้าราชการ ไม่พร้อมรับฟังข้อเสนอของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย และยังไม่อำนวยความสะดวกในการมอบข้อมูลเพื่อนำไปตรวจสอบ จึงทำให้การพิจารณางบประมาณครั้งนี้ ถูกควบคุมโดยเสียงข้างมาก ทั้งยังเห็นว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังตกหลุมพรางของดอกเบี้ยในการกู้เงินเพิ่มเติม 

          โดยนายกรณ์ กล่าวว่า การที่ดอกเบี้ยต่ำในขณะนี้ เป็นเพราะผลพวงจากเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม กำลังจะมีการปรับขึ้นของดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนการบริหารนโยบายงบประมาณหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นด้วย  นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการใช้งบประมาณในปี 56 นั้น ไม่ได้แก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน และยังไม่สามารถสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาประเทศได้ ขณะเดียวกัน นายกรณ์ ยังพูดถึงงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาการกีฬาว่า ขาดการจัดสรรที่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เป็นปัญหาส่งผลไปถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย


กรณ์อุบหมัดเด็ดฉะ ร่างงบปี56 - วรวัจน์บอกนายกไม่ร่วมได้ (ไอเอ็นเอ็น)

          กรณ์ จาติกวณิช พร้อมอภิปรายงบประมาณ วันนี้ ขออุบหมัดเด็ด แต่ยังไม่รู้คิวการอภิปราย ด้าน ถาวร เตรียมอัดเรื่องไฟใต้ ขณะ วรวัจน์ พร้อมแจงงบ ยัน นายกฯ ไม่ต้องร่วม

          วันนี้ (15 สิงหาคม) นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะร่วมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 แน่นอน แต่ยังไม่ทราบลำดับคิวในการอภิปราย เพราะยังไม่ได้รับการประสานงานมาจากคณะกรรมการประสานงาน หรือ วิปของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความพร้อมในการอภิปรายอยู่แล้ว เพราะมีการรวบรวมข้อมูลมาตลอด แต่ไม่ขอเปิดเผย ว่าเรื่องที่จะอภิปรายจะเป็นเรื่องใด

ถาวร พร้อมอภิปรายงบ เน้นเรื่องไฟใต้

          นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า มีความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยแปรญัตติไว้ทุกมาตรา แต่จะเน้นเรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ การทุจริต ปัญหายางพารา และน้ำท่วม โดยจะดูประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ และการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นหลัก ทั้งนี้เห็นว่า การอภิปราย 3 วัน น้อยเกินไป เพราะมีผู้แปรญัตติมาก ส่วนการที่ นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่มาร่วมประชุมนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดในระบบรัฐสภา ด้วยการใช้ข้ออ้างปฏิเสธการร่วมประชุม

          นายถาวร ยังกล่าวว่า น่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นในสภาเล็กน้อย เพราะมี ส.ส.บางคน อยากมีชื่อเสียงในทางที่แปลก แต่ก็ยอมรับว่า บางครั้ง ส.ส.ของพรรค ก็พูดในเรื่องที่ไม่เหมาะสมบ้าง

วรวัจน์ พร้อมแจงงบ ยัน นายกฯ ไม่ต้องร่วม

          นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ในวันนี้ โดยเชื่อว่า ในการอภิปรายน่าจะจบได้ใน 3 วัน พร้อมยังย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องมาร่วมประชุม เพราะไม่มีหน้าที่ต้องชี้แจงอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นการอภิปรายระหว่างกรรมาธิการ และสมาชิกสภา รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ชี้แจง ยกเว้นถูกพาดพิง จึงมองว่า ฝ่ายค้านพยายามดึงเรื่องนี้เข้ามาเป็นประเด็นทางการเมืองเท่านั้น

          "ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะท่านนายกฯ ไม่ต้องชี้แจง เป็นเรื่องของกรรมาธิการ มีการทำให้เกิดความเข้าใจผิด ว่าเป็นเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งที่จริงไม่ใช่" นายวรวัจน์ กล่าว

          นอกจากนี้ นายวรวัจน์ ยังชี้แจงว่า ขั้นตอนหลังผ่านการลงมติในวาระที่ 2 แล้วจะเป็นการพิจารณาว่ามีส่วนใดขัดต่อกฎหมายหรือไม่ จากนั้นก็จะส่งวุฒิสภา และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ เผย ดอกเบี้ยลดแค่ภาพลวงตา เชื่อหนี้สาธารณะเพิ่ม โพสต์เมื่อ 15 สิงหาคม 2555 เวลา 09:42:50 1,185 อ่าน
TOP