x close

วิจัยชี้เอเชียเสี่ยงภัยพิบัติมากที่สุดในโลก


วิจัยชี้เอเชียเสี่ยงภัยพิบัติมากที่สุดในโลก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยผลวิจัยอังกฤษ เตือนว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุดในโลก ซึ่งถึงแม้ไทยจะไม่ใช่ 1 ใน 10 ประเทศเสี่ยง แต่พม่าเพื่อนบ้านใกล้ชิดก็ติดโผไปเรียบร้อยแล้ว

          โดยงานวิจัยดังกล่าว ปรากฏในรายงานแผนที่ความเสี่ยงภัยธรรมชาติ ของเมเปิล ครอฟต์ บริษัทที่ปรึกษาและประเมินความเสี่ยงในอังกฤษ ได้ประเมินความเสี่ยงต่อภัยธรรมชาติใน 197 ประเทศทั่วโลก ก่อนจะนำมาเปรียบเทียบกับความพร้อมและความสามารถในการรับมือภัยพิบัติของแต่ละประเทศ รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานประเทศด้วย ซึ่งผลการประเมินปรากฏออกมาว่า ในแถบประเทศเอเชีย มีประเทศเสี่ยงภัยพิบัติมากที่สุดถึง 6 ประเทศ โดยทั้ง 10 ประเทศที่ได้รับการจัดว่าเป็นประเทศที่เสี่ยงภัยพิบัติมากที่สุดนั้น ได้แก่ประเทศต่อไปนี้

          1. บังกลาเทศ

          2. ฟิลิปปินส์

          3. พม่า

          4. สาธารณรัฐโดมินิกัน

          5. อินเดีย

          6. เวียดนาม

          7. ฮอนดูรัส

          8. ลาว

          9. เฮติ

          10. นิการากัว

          ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ประเทศที่ผลผลิตทางเศรษฐกิจเสี่ยงได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติมากที่สุด คือ บังกลาเทศ ฟิลิปปินส์ พม่า อินเดีย และเวียดนาม เนื่องจากความสามารถในการรับมือและฟื้นฟูภัยพิบัติยังมีไม่พอ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาหลังจากเกิดภัยพิบัติได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านปากท้อง ด้านสังคม การคอร์รัปชั่น และความวุ่นวายทางการเมือง

          นอกจากนี้ รายงานยังกล่าวว่า เศรษฐกิจเกิดใหม่ในประเทศเอเชียมีอิทธิพลต่อโลกมากขึ้น ดังนั้น หากเกิดภัยพิบัติและหลาย ๆ ประเทศยังไม่มีความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติได้ ก็อาจกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกเลยทีเดียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้เอเชียเสี่ยงภัยพิบัติมากที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 15 สิงหาคม 2555 เวลา 14:05:44 1,556 อ่าน
TOP