x close

7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะเบื่องาน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ไม่ว่าจะในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือหันไปทางไหนก็มีแต่คนบ่นว่าเบื่องานทุกครั้ง บางรายอาจจะทนไม่ไหวถึงกับต้องลาออก อย่างที่มีให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ คุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า? หรือถ้ากำลังลังเลอยู่ว่า จะลาออกจากงานเพราะคำว่าเบื่อดีไหมนะ หยุดความคิดไว้สักครู่แล้วมาดูกันก่อนดีกว่าไหม? ที่คุณพูดว่าเบื่อ เบื่อเรื่องอื่นแล้วมากระทบเรื่องงาน หรือเบื่องานจริง ๆ กันแน่

          และนี่คือ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเบื่องาน ลองไปสำรวจกันว่า คุณเข้าข่ายบ้างหรือเปล่า  และถ้าคุณมีอาการดังต่อไปนี้ ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนแล้วล่ะ


          1. ไม่อยากให้เช้าเลย

          หลังจากกลับถึงบ้านและดี๊ด๊าอยู่ได้ไม่นาน คุณก็กลับมาหดหู่อีกครั้งและพูดอยู่เสมอว่าไม่อยากให้ถึงตอนเช้าเลย ก็เพราะว่าถ้าแดดตะวันของเช้าวันใหม่มาเยี่ยมเมื่อไหร่ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องออกไปทำงานอีกครั้ง และทุก ๆ เช้าก่อนที่คุณจะตื่นไปอาบน้ำ คุณก็กดปิดนาฬิกาปลุกไปไม่ต่ำกว่าสามรอบ ทั้ง ๆ ที่รู้ตัวดีว่ากำลังจะสาย แต่คุณก็ไม่คิดจะรีบแต่งตัวเลยแม้แต่นิดเดียว คิดถึงสิ้นเดือนเข้าไว้ เดี๋ยวแรงใจก็เข้ามาเอง


          2. แยกตัวจากเพื่อนร่วมงาน

          จากที่เคยร่วมเฮฮาปาร์ตี้ถึงไหนถึงกัน มีเรื่องให้คุยกันทุกครั้งที่เจอหน้า แต่ถึงเวลานี้คุณกลับรู้สึกเศร้า เหงา หรือไม่อยากหันไปคุยกับใครเลย เห็นคนนู้นคนนี้ คร่ำเคร่งเตรียมเอกสารเพื่อการประชุมครั้งหน้า ทำงานกันอย่างคล่องแคล่วแล้ว มันช่างตรงข้ามกับตัวคุณในตอนนี้เหลือเกิน พลังในตัวคุณที่เคยเต็มเปี่ยม แต่ตอนนี้ไฟเหล่านั้นกลับหายไปหมดสิ้น เหลือแค่พลังดูนาฬิกา นับถอยหลังรอเวลากลับบ้านเท่านั้น ถ้ามีปัญหาเรื่องงาน หรือมีเรื่องไม่สบายใจ ลองระบายกับคนที่บ้าน หรือเพื่อนสนิทของคุณก็ได้นะคะ อาจจะทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น


          3. ไม่สนใจงานใหม่ ๆ

          ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเคยดีใจที่ได้รับมอบหมายงานใหม่ ๆ  และมีเวลาว่างคอยช่วยเหลือคนอื่น ๆ ตลอด โปรเจกต์ไหนที่ว่ายากก็ยกมือขอทำเองซะเลย แต่ตอนนี้ นอกจากไม่อยากรับงานเพิ่มแล้ว งานเก่าก็แทบไม่มีอารมณ์จะไปเคลียร์เลย ลองมองย้อนกลับไปก่อนคุณจะเข้ามาทำงานว่า ทำไมคุณถึงอยากทำงาน? อยากทำงานเพราะอะไร? ทำไมมาทำงานกับบริษัทนี้? เป้าหมายของคุณคืออะไร? อาจจุดไฟในตัวคุณขึ้นมาใหม่ก็ได้


          4. งานไม่เสร็จตามกำหนด

          ข้อนี้อาจจะมาจากหลายสาเหตุ งานเยอะ ทำไม่ทัน เพราะมีงานสำคัญกว่า เป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ แต่สำหรับคนที่เบื่องาน ต่อให้งานมาก งานน้อยก็ไม่สนใจ ได้งานมาใหม่ก็วางทิ้งไว้แบบนั้น แล้วผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย ๆ แม้งานจะไม่เสร็จตามที่กำหนด จนโดนเจ้านายตำหนิ คุณก็ไม่รู้สึกผิดอะไรมากมาย แต่คุณลืมอะไรไปหรือเปล่า? หากคุณทำงานไม่เสร็จ ไม่ได้มีแค่เจ้านายคนเดียวที่เดือดร้อน แต่มันส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น ๆ ของงานด้วย ถึงแม้จะไม่อยากทำ แต่ก็อดทนทำไปให้เสร็จ คิดถึงคนข้างหลังไว้ดีกว่า


          5. ไม่อยากเลื่อนตำแหน่ง

          ยิ่งตำแหน่งสูงมากเท่าไหร่ หน้าที่ความรับผิดชอบก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ฉะนั้น หากจู่ ๆ เรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงานไม่ได้อยู่ในหัวของคุณอีกต่อไป และนั่งฝันกลางวัน คิดถึงงานเล็ก ๆ ที่คุณไม่ต้องมารับผิดชอบอะไรมากมายขนาดนี้ ถ้าคุณเป็นแบบนี้ควรหาเวลาพักผ่อน ให้จิตใจคุณสงบลงบ้าง แล้วเรื่องต่าง ๆ ที่คุณมองว่ายาก อาจจะกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ไปเลยก็ได้ คิดเสมอว่ากว่าคุณจะมาถึงจุดที่คุณยืนอยู่ คุณทุ่มแรงกายเทแรงใจไปเท่าไหร่ คุณอยากให้มันผ่านไปง่าย ๆ แบบนี้เหรอ?


          6. มองเฉพาะข้อเสียของงาน 

          คุณไม่เคยพูดถึงข้อดีของงานคุณอีกเลย หรือบ่นทุกครั้งที่พูดถึงงานตัวเอง จนเพื่อน ๆ หลายคนเริ่มเป็นห่วงแล้วว่า คุณจะรอดวิกฤตนี้ไปได้ไหมเนี่ย ? คิดว่าเป็นงานง่าย ๆ  ทำซ้ำ ๆ เหมือน ๆ กันทุกวันแบบนี้ใครก็ทำได้ นอกจากจะติแล้ว ยังลดคุณค่างานตัวเองลงอีกด้วย

          ถ้าคุณคิดเช่นนี้ ลองคิดในทางกลับกันดูว่า ถ้าตำแหน่งคุณไม่จำเป็น เจ้าของคงไม่จ้างให้คุณมานั่งเล่น ๆ แบบนี้แน่นอน ในการทำงานทุกส่วนต่างก็มีความสำคัญเท่ากันหมด ตั้งแต่ยามเฝ้าประตูไปจนถึงระดับผู้บริหาร เพราะก่อนจะรับเข้ามา นอกจากจะดูใบรับรองผลการศึกษา (Transcript) แล้ว เขาก็คิดแล้วว่าคุณเหมาะสมสำหรับองค์กรของเขา ฉะนั้นพึงระลึกไว้เสมอว่าตัวคุณเองก็มีความสำคัญเช่นกัน


          7. คุณไม่กลัวถ้าจะถูกไล่ออก

          หลังจากคุณแสดงพฤติกรรมหลายอย่าง เช่น มาสาย งานไม่เสร็จ แอบนอนหลับ หรืออะไรก็ตามที่ไม่เข้าตาเจ้านาย และเริ่มมีเสียงลือต่าง ๆ นานา ว่าคุณอาจจะถูกไล่ออก แทนที่คุณจะกระตือรือร้น ตั้งใจทำงาน แต่คุณกลับไม่สนใจซะอย่างนั้น และอาจแอบดีใจอยู่ลึก ๆ ว่าในที่สุดจะได้ไปให้พ้น ๆ ซะที นี่คือสัญญาณสุดท้ายที่บอกว่า คุณเบื่องานสุด ๆ ทางที่ดีลองทำให้สุดกำลังก่อนดีกว่าไหม? แล้วค่อยลองพิจารณาดูอีกที


          เบื่องานใคร ๆ ก็เคยเจอ ยังมีวิธีแก้ไขอีกมากมายนอกจากการลาออก มีคนเคยบอกไว้ว่าถ้าไม่ได้ทำงานที่ชอบ ก็ทำให้ตัวเองชอบงานที่กำลังทำให้ได้ เพราะงานทุกงานต่างก็มีข้อดี ข้อเสียในตัวมันเอง อยู่ที่เราว่าเลือกมองมุมไหน ถ้าเครียดมากเกินไป ลองหาเวลาออกไปพักผ่อนหน่อยดีไหม มองย้อนกลับไปดูสิว่า คุณเคยมีความสุขมากแค่ไหน ที่คุณมีภาระเพิ่มขึ้นก็เพราะเขาไว้วางใจให้คุณทำ นั่นแสดงให้เห็นว่าคุณก็มีฝีมือไม่น้อยไปกว่าคนอื่น ๆ เลยฉะนั้นอย่าเพิ่งท้อนะคะ มาสู้ไปด้วยกันดีกว่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะเบื่องาน โพสต์เมื่อ 15 สิงหาคม 2555 เวลา 19:39:19 2,712 อ่าน
TOP