x close

ผบ.ทบ.ลั่นจัดโผทหารไม่แบ่งฝ่าย บูรพาพยัคฆ์-วงศ์เทวัญ


ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้บัญชาการทหารบก ระบุจัดโผทหาร เป็นไปตามขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ ไม่แบ่งก๊วนไม่ว่าจะเป็นเด็กบูรพาพยัคฆ์ หรือวงศ์เทวัญ ส่วนพวกที่เล่นเส้น ก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะไม่มีใครนับถือ

            เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารว่า กองทัพมีขั้นตอนการดำเนินการ โดยเสนอขึ้นมาตามลำดับชั้น มีการกลั่นกรอง ก่อนเข้าสู่คณะกรรมการปรับย้ายของกองทัพบกระดับนายพล ทั้งนี้ ในการพิจารณาปรับระดับรองขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองพล ถือว่าเป็นการเจริญเติบโตแบบทหาร เช่น ในแต่ละกองทัพภาคก็จะต้องเติบโตในส่วนของตน เพราะเขาจะชำนาญพื้นที่ สถานการณ์ และรู้จักลูกน้องของเขา เว้นแต่ว่าเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงแล้วจึงสามารถไปทำงานอื่นได้

            พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวต่อว่า ในการเจริญเติบโตของทหาร ตนไม่อยากให้ใช้คำว่าวิ่งเต้น เพราะไม่เคยสนใจว่าเป็นเด็กบูรพาพยัคฆ์ หรือวงศ์เทวัญ ใครจะโตขึ้นมาในระดับของกองทัพก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งการเติบโตนี้ เป็นการไล่เรียงดูเรื่องความอาวุโส ไม่ได้เอารายชื่อทั้งหมดมาเข้าคณะกรรมการ แล้วมาปรับใหม่เหมือนของตำรวจ การที่เป็นระบบแบบนี้ ทำให้คุมลูกน้องได้ ตนไม่ได้ต้องการให้ทุกคนมากลัวตนแค่คนเดียว แต่ต้องเกรงใจกันบ้าง ที่ผ่านมามองว่า การปรับย้ายครั้งนี้ไม่มีปัญหา คนที่วิ่งเต้นเข้ามาสุดท้ายก็จะรู้ตัวและทนอยู่ไม่ได้ เพราะลูกน้องก็ไม่นับถือ ซึ่งน่าจะรู้สึกอับอายบ้าง ส่วนปัจจัยภายนอก ถ้ามีการร้องขอเข้ามาก็ต้องดูว่ามีเหตุผลหรือไม่ ซึ่งผู้บังคับบัญชาในกระทรวงกลาโหม ล้วนเป็นทหารทั้งหมด ก็น่าจะเข้าใจดีว่าทหารต้องเป็นอย่างไร

            อย่างไรก็ตาม เรื่องที่สื่อมวลชนคาดเดารายชื่อไปต่าง ๆ นานานั้น ตนไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งในการปรับตำแหน่ง ตนไม่ได้ดูแค่ว่าจะทำความดีเฉพาะเดือนกันยายน หรือตุลาคม แต่จะดูย้อนหลังไป ดังนั้น ต้องไปดูว่าตัวเองทำดีหรือยัง ถ้าดีผู้บังคับบัญชาก็จะสนับสนุนเอง แต่ถ้าใช้คนที่ไม่มีความสามารถ หรือมีคนวิ่งเต้นให้ กองทัพก็จะล้มเหลว และรบไม่ได้ ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งโผทหารให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ในระหว่างวันที่ 15-20 สิงหาคมนี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ.ลั่นจัดโผทหารไม่แบ่งฝ่าย บูรพาพยัคฆ์-วงศ์เทวัญ โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 09:30:52 1,634 อ่าน
TOP