x close

แท็กซี่ เสนอรัฐบาลคืนภาษี 1 แสน ช่วยลดต้นทุน


แท็กซี่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เครือข่ายแท็กซี่ ยื่นข้อเสนอรัฐ ลดต้นทุนแท็กซี่ ทั้งไม่ขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี ขยายอายุรถแท็กซี่เป็น 12 ปี และออกนโยบายคืนภาษีแท็กซี่เหมือนโครงการรถคันแรก
 
          เมื่อวานนี้ (16 สิงหาคม) มีการประชุมกันที่อาคารเอนเนอร์ยี คอมเพล็กซ์ (เอ็นโก) บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เกี่ยวกับประเด็นทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างกระทรวงต่าง ๆ และคนขับแท็กซี่ ในเรื่องค่าโดยสารแท็กซี่และราคาก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) โดยมีนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวิฑูรย์ แนวพาณิชย์ ประธานสหกรณ์รถแท็กซี่สยาม พร้อมด้วยข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
 
          โดย ประธานสหกรณ์รถแท็กซี่สยาม กล่าวว่า ตอนนี้สหกรณ์แท็กซี่มีสมาชิกประมาณ 4 - 5 หมื่นคัน ได้มีมติออกมาว่า ถ้าหากกระทรวงพลังงานไม่ขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี ทางแท็กซี่ก็จะตรึงราคาค่าโดยสารไปจนถึงสิ้นปีนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังขอเสนอเรื่อง การต่ออายุรถแท็กซี่ จาก 9 ปี เป็น 12 ปีแทน เพื่อทำให้คนขับแท็กซี่มีต้นทุนที่ถูกลง ซึ่งเป็นอีก 1 หลักการที่สามารถตรึงราคาค่าโดยสารไม่ให้สูงไปกว่าเดิมได้
 
          ประธานสหกรณ์รถแท็กซี่สยาม กล่าวต่อไปว่า วิธีการลดต้นทุนของแท็กซี่ ตนขอเสนออีก 1 วิธี นั่นคือ การคืนภาษีสรรพสามิตของคนขับแท็กซี่จำนวน 1 แสนบาท เหมือนกับโครงการรถคันแรกที่รัฐบาลได้นำเสนอออกสู่ประชาชน เพราะการคืนภาษี จะทำให้แท็กซี่มีต้นทุนคงที่ที่ถูกลงด้วย

          ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า จะตั้งคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอของเครือข่ายแท็กซี่ โดยมีอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธาน มีนักวิชาการ แท็กซี่ เครือข่ายผู้บริโภค เข้าร่วมประชุมด้วย คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่ เสนอรัฐบาลคืนภาษี 1 แสน ช่วยลดต้นทุน โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 10:10:27 1,288 อ่าน
TOP