x close

ปักกิ่งเล็งเก็บภาษีรถติด แก้ไขปัญหาจราจรแออัด


ปักกิ่งเล็งเก็บภาษีรถติด แก้ไขปัญหาจราจรแออัด
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า เทศบาลนครปักกิ่งกำลังพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมหรือภาษีการจราจรติดขัด ซึ่งเชื่อว่าเป็นวิธีการแก้ไขปัญหารถติดที่มีประสิทธิภาพที่สุด

            โดยคณะกรรมการดูแลด้านคมนาคมประจำกรุงปักกิ่ง เผยแผนพัฒนาการคมนาคมระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้เริ่มศึกษาการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด และจะพัฒนาระบบข้อมูลการจัดการการสัญจรที่ "อัจฉริยะ" ซึ่งสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการจราจรแออัด

            ทั้งนี้ ไม่เพียงนครหลวงปักกิ่งที่กำลังพิจารณาเก็บค่ารถติดตามท้องถนน เมืองเอกและเมืองใหญ่ตามมณฑลต่าง ๆ ในประเทศจีน อาทิ นครเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเซินเจิ้น รวมทั้งเมืองที่เล็กกว่าอย่างนครคุนหมิง ในมณฑลอวิ๋นหนัน (ยูนนาน) ก็กำลังพิจารณาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรแออัดเช่นกัน แต่กรุงปักกิ่งนั้นต้องเร่งผลักดันมาตรการนี้มากกว่า ด้วยเป็นเมืองหลวงของประเทศ แต่ที่สำคัญคือ ปักกิ่งเป็นเมืองที่มีการจราจรแออัดที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

            อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ปักกิ่งก็เป็นเมืองแรกที่ลุกขึ้นมาประกาศนโยบายที่ถูกโจมตีมาก คือ การจำกัดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน ด้วยมาตรการโควตาทะเบียนรถยนต์ หลังจากนั้น เมืองอื่น ๆ ก็ปฏิบัติตาม แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก เพราะก็ยังมีผู้อาศัยในเมืองมากกว่าล้านคน ที่ซื้อรถเพิ่มขึ้นและกำลังรอทะเบียนรถ ดังนั้น นักวิชาการหลายคนมองว่า เมื่อเทียบกับมาตรการแก้ไขปัญหารถติดที่มีอยู่ การเก็บค่าธรรมเนียมนี้เป็นวิธีที่เป็นธรรมที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด แต่ก็เตือนว่ารัฐบาลจะต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านในการบังคับใช้

            ด้าน อาจารย์ เจ้า เจี้ยน นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเจียวทงนครปักกิ่ง กล่าวว่า การใช้เครื่องมือเศรษฐกิจแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ดีกว่าใช้กฎข้อบังคับอื่น ๆ ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา แต่ว่าการบังคับใช้กฎดังกล่าวอาจต้องใช้เวลานาน เนื่องจากมีประเด็นปัญหาต่าง ๆ มากมายที่ต้องคลี่คลาย ที่สำคัญคือประเด็นการเมืองที่อ่อนไหวที่สุด คือ การกำหนดเขตที่จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว

            อย่างไรก็ดี มีนักวิชาการที่มีความคิดเห็นขัดแย้ง เช่น อาจารย์ เกา เสี่ยวลู่ นักวิจัยประจำศูนย์การวิจัยทรัพยากรธรรมชาติและภูมิศาสตร์ สังกัดสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์แห่งรัฐ ชี้ว่า ความโปร่งใสและการบริหารจัดการภาครัฐของเมืองในประเทศต่าง ๆ อย่างเช่นระหว่างปักกิ่งและลอนดอนนั้น มีความแตกต่างกันมาก ทั้งนี้ ลอนดอนบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจราจรแออัดแล้ว แต่ไม่แน่ว่าปักกิ่งจะมีความโปร่งใสพอหรือไม่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปักกิ่งเล็งเก็บภาษีรถติด แก้ไขปัญหาจราจรแออัด โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2555 เวลา 15:38:05 1,866 อ่าน
TOP