x close

แปลกตา! พายุงวงช้าง 5 ลูกในทะเลสาบมะกัน


คลิป พายุงวงช้าง 5 ลูกในทะเลสาบมะกัน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ RussiaToday สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่ของสหรัฐฯ เปิดเผยภาพปรากฏการณ์สุดแปลกตา พายุงวงช้างเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันถึง 5 ลูก เหนือพื้นผิวทะเลสาบมิชิแกน

          ภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่โดยเว็บไซต์สตอร์มเชสซิ่งวิดีโอ ถูกบันทึกได้เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยช่างภาพรายหนึ่งที่โดยสารบนเรือขนส่งสินค้า ขณะที่กำลังล่องอยู่ในทะเลสาบ ห่างจากเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ ไปราว ๆ 72 กิโลเมตร จู่ ๆ พายุงวงช้างก็ก่อตัวขึ้นระหว่างผิวน้ำและเมฆ ก่อนที่จะเกิดพายุงวงช้างอีก 4 ลูก ขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน นับเป็นปรากฏการณ์แปลกตาที่หาดูได้ยากมาก

          อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วมีพายุงวงช้างเกิดขึ้นถึง 9 ลูก โดยเกิดขึ้น 2 ระลอก แต่ช่างภาพคนดังกล่าวสามารถเก็บภาพปรากฏการณ์มาได้ ขณะเกิดพายุงวงช้างพร้อมกัน 5 ลูกเท่านั้น

          ทั้งนี้ สำหรับพายุงวงช้าง หรือ Waterspout เป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายท่อน้ำขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างผืนฟ้าและพื้นน้ำ ระหว่างที่เกิดฝนฟ้าคะนอง เกิดจากการที่มวลอากาศเย็นเคลื่อนผ่านเหนือผิวน้ำที่อุ่นกว่า โดยบริเวณใกล้ๆ ผิวน้ำมีความชื้นสูง และไม่ค่อยมีลมพัด (หรือถ้ามีก็พัดเบาๆ) ผลก็คืออากาศที่อยู่ติดกับผืนน้ำซึ่งอุ่นในบางบริเวณจะยกตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้อากาศโดยรอบไหลเข้ามาแทนที่ จากนั้นจึงพุ่งเป็นเกลียวขึ้นไป แบบนี้เรียกว่า "นาคเล่นน้ำ"

          พายุชนิดนี้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วตั้งแต่ 3 - 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ส่วนใหญ่จะเคลื่อนที่ค่อนข้างช้าประมาณ 18 - 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ พายุนี้มีอายุไม่ยืนยาวนัก คืออยู่ในช่วง 2 - 20 นาที จากนั้นก็จะสลายตัวไปในอากาศอย่างรวดเร็ว



 
คลิป Five simultaneous waterspouts filmed at Lake Michigan โพสต์โดย คุณ RussiaToday






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลกตา! พายุงวงช้าง 5 ลูกในทะเลสาบมะกัน โพสต์เมื่อ 21 สิงหาคม 2555 เวลา 08:54:03 1,773 อ่าน
TOP