x close

สหรัฐฯ เตือนซีเรีย จัดการแน่หากใช้อาวุธเคมี


บารัก โอบามา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Souria2011archives สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, politico.com

          เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเตือนซีเรียและพันธมิตรของซีเรียว่า หากมีการใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพ สหรัฐฯ จะเข้าแทรกแซงทางการทหารเพื่อยุติความรุนแรงทันที

          รายงานระบุว่า นายบารัก โอบามา ได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่าง ๆ ที่ทำเนียบขาวว่า ถ้าหากพบว่ารัฐบาลซีเรียโดยนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพปราบปรามประชาชนกลุ่มต่อต้านรัฐบาล สหรัฐฯ จะเข้าแทรกแซงทางการทหารทันที เพราะเป็นการใช้ความรุนแรงที่รับไม่ได้

          โดยการออกประกาศเตือนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานต่อทางการสหรัฐฯ ว่า เริ่มมีการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีภายในประเทศซีเรียแล้ว ซึ่งขัดกับการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซีเรียที่ออกมายืนยืนว่า จะไม่มีการใช้อาวุธเคมีกับประชาชนเด็ดขาด

มิกะ ยามาโมโต

          ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้นเอง ทางกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ก็ได้ออกมาเปิดเผยคลิปวิดีโอแสดงสภาพศพของ มิกะ ยามาโมโต ผู้สื่อข่าวหญิงประจำสำนักข่าว เจแปน เพรส ที่เสียชีวิตจากความรุนแรงในซีเรีย ขณะที่เธอปฏิบัติภารกิจอยู่ในจังหวัดอเลปโป ซึ่งมีการคาดกันว่า เธอถูกกลุ่มทหารจากรัฐบาลอัสซาดโจมตีจนทำให้เธอบาดเจ็บสาหัส และมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งสภาพศพของเธอนั้น มีบาดแผลเหวอะหวะที่บริเวณศอกขวา น่าสลดใจเป็นอย่างมาก

          อย่างไรก็ดี มิกะ ไม่ใช่ผู้สื่อข่าวรายแรกที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรีย เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวจากชาติต่าง ๆ ที่ประจำอยู่ในพื้นที่ เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตือนซีเรีย จัดการแน่หากใช้อาวุธเคมี โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2555 เวลา 13:50:32 1,620 อ่าน
TOP