x close

ดับแล้ว! ชายอังกฤษป่วยอัมพาตยื่นเรื่องขอตาย แต่ศาลปฏิเสธ

ดับแล้ว! ชายอังกฤษป่วยอัมพาตยื่นเรื่องขอตาย แต่ศาลปฏิเสธ

ดับแล้ว! ชายอังกฤษป่วยอัมพาตยื่นเรื่องขอตาย แต่ศาลปฏิเสธ

ดับแล้ว! ชายอังกฤษป่วยอัมพาตยื่นเรื่องขอตาย แต่ศาลปฏิเสธ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theblaze.com , news.images.itv.com , i2.dailyrecord.co.uk , wa1.cdn.3news.co.nz ,

          จากกรณีที่นายโทนี่ นิกคลินสัน อายุ 58 ปี ชายชาวอังกฤษ ผู้ป่วยเป็นโรคอัมพาตมา 7 ปี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีการอนุมัติให้แพทย์ทำการการุณยฆาตเขา โดยครอบครัวของเขาจะไม่ถือว่าเป็นการฆาตกรรม พร้อมทั้งขอให้แพทย์ที่รับผิดชอบได้รับสิทธิ์คุ้มกันทางกฎหมาย แต่ศาลสูงอังกฤษพิพากษาปฎิเสธคำร้อง โดยมีคำวินิจฉัยว่า การอนุญาตให้ผู้อื่นจบชีวิตตน โดยจะไม่เอาผิดทางกฎหมายนั้น เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากจะเท่ากับเป็นการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการฆาตกรรมไปโดยปริยาย และต้องได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณีจากรัฐสภาเท่านั้น

          จากคำพิพากษาดังกล่าวทำให้นายนิกกลินสันถึงกับใจสลาย เหมือนความหวังที่ตั้งไว้ได้พังทลายลงไม่เป็นท่า เพราะเขามองว่าถ้าเขาไม่ตายตอนนี้ ก็จะต้องทนอยู่ในสภาพที่ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิม ได้แต่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่แบบนี้ตลอดไป มันเจ็บปวดในจิตใจทั้งตัวเขาเองและครอบครัวด้วย แต่ล่าสุด วานนี้ (22 สิงหาคม) สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า นายโทนี นิกคลินสัน ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบที่บ้านพักในประเทศอังกฤษ

          โดยทนายของนายนิกคลินสัน นักต่อสู้เพื่อการทำการุณยฆาตชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้เดินเคียงข้างเขาขึ้นศาลฟังคำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแถลงยืนยันข่าวการเสียชีวิตของนายนิกคลินสัน ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยระบุว่า ก่อนที่นายนิกคลินสัน จะเสียชีวิต ได้มีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังติดเชื้อโรคปอดอักเสบ และปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษา นอกจากนี้ นายนิกคลินสัน ยังปฏิเสธการกินอาหารมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ศาลอังกฤษ พิพากษาไม่อนุญาตให้เขาได้รับสิทธิในการทำการุณยฆาต โดยคำพูดสุดท้ายก่อนเขาจากไปนั้นช่างเรียบง่าย แต่เป็นเรื่องจริงสำหรับมนุษย์ คือ "ลาก่อนโลกที่ฉันเคยอยู่ เวลาฉันมาถึงแล้ว"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดับแล้ว! ชายอังกฤษป่วยอัมพาตยื่นเรื่องขอตาย แต่ศาลปฏิเสธ โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2555 เวลา 11:06:49 1,727 อ่าน
TOP