x close

คนแพร่ร้อง! ถูกตัดน้ำตัดไฟ เหตุไม่จ่าย 2,000 สร้างวัด

คนแพร่ร้อง! ถูกตัดน้ำตัดไฟ เหตุไม่จ่าย 2,000 สร้างวัด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          คนแพร่ร้อง ถูกคณะกรรมการหมู่บ้านตัดน้ำ ตัดไฟ บางรายมีการขู่เอาชีวิต หลังชาวบ้านไม่จ่ายเงิน 2,000 บาท ทำบุญสร้างวัด

          วันนี้ (23 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ป่าแดง จ.แพร่ ได้รับความเดือดร้อนจากการบังคับเก็บเงินทำบุญสร้างวัดสันกลาง ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ รายละ 2,000 บาท ซึ่งหากชาวบ้านที่ไม่สามารถจ่ายเงินได้ จะถูกตัดน้ำ ตัดไฟฟ้า ตัดกองทุนฌาปนกิจศพ รวมทั้งมีมาตรการไม่ให้ความร่วมมือใด ๆ จากผู้บริหารชุมชน ชาวบ้านทนไม่ไหวจึงเข้าร้องเรียนต่อหน่วยงานพิทักษ์สิทธิของประชาชนภาคเอกชน ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองจังหวัดแพร่ สถาบันพระปกเกล้า เพื่อขอความช่วยเหลือพิทักษ์สิทธิและความเป็นธรรม

          โดยกลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนให้ข้อมูลว่า คณะกรรมการหมู่บ้านสันกลาง ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ มีการเรียกเก็บเงินก่อสร้างวิหารวัดสันกลาง โดยกำหนดให้จ่ายหลังคาเรือนละ 2,000 บาททุกหลังคาเรือน แต่ถ้าไม่มีเงินให้ไปทำงานใช้จนครบจำนวนเงิน 2,000 บาท ทั้งนี้ หากเงื่อนไขดังกล่าวประชาชนที่ไม่สามารถจ่ายเงินได้ต้องถูกตัดน้ำประปา และตัดไฟตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุไว้ จนขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว 3 ราย และเตรียมอพยพออกจากหมู่บ้านแล้ว เนื่องจากถูกตัดน้ำ ตัดไฟ บางรายมีการท้าทายและขู่เอาชีวิต

          ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จ.แพร่ สถาบันพระปกเกล้า มองว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการะเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเนื่องจากประชาชนที่ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ทั้งที่มิได้เป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อ นายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ให้มีการแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนและทำการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกฎกติกาของหมู่บ้านที่ไม่เป็นธรรม

          ด้านนายวิชิต บุญกังวาน นายอำเภอเมืองแพร่ กล่าวว่า การทำประชาคมดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และไม่สามารถนำเงินไปใช้ในการทำบุญวัดสันกลางได้ ต้องนำคืนแก่ผู้ที่ถูกเรียกเก็บแบบบีบบังคับทุกคน อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับหนังสือร้องเรียนแล้วตนจะเร่งเข้าไปจัดประชุมในชุมชนด้วยตัวเอง และขอยืนยันว่า ทางอำเภอไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเรียกเก็บเงินชาวบ้านอย่างแน่นอนและพร้อมที่จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนแพร่ร้อง! ถูกตัดน้ำตัดไฟ เหตุไม่จ่าย 2,000 สร้างวัด โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2555 เวลา 14:03:02 2,151 อ่าน
TOP