x close

บุกตรวจ อุทยานฯสิรินาถ พบบ้านพักหรู-ท่าเรือเล็ก ของชาวฝรั่งเศส







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         
           เจ้าหน้าที่บุกตรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต พบบ้านพักหรูริมทะเล มีท่าเรือขนาดเล็ก โดยมีชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ถือครอง

            วานนี้ (26 สิงหาคม) นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเข้าตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุก ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นของศาล เพื่อเข้าไปตรวจสอบรังวัดที่ดินโครงการตรีสรา ภูเก็ต ของบริษัท ทรี ดอลฟินซ จำกัด ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ที่เดิมอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส.ค.1 จำนวน 20 ไร่ และปัจจุบันบุกรุกครอบครองที่ดินเพิ่มมากขึ้นเป็นประมาณ 200 ไร่

           ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและรังวัดที่ดินบริเวณหาดเลพัง ต.เชิงทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกับบริษัท ทรีดอลฟินซ จำกัด ดังกล่าว พบว่ามีการก่อสร้างอาคารบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบที่ดินจำนวน 7 ไร่ 1 งาน 37 ตารางวา และจากตรวจสอบพบว่า เจ้าของเป็น นายเบอร์นาร์ด โคติเยอร์ ชาวฝรั่งเศส เช่าช่วงจากบริษัทนุ่น จำกัด

         อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบอื่น ๆ พบว่า ผู้อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินรายอื่น ๆ ใกล้เคียง ยังปักป้ายประกาศขนาดเล็กและใหญ่ระบุว่า "เป็นที่ดินส่วนบุคคล ห้ามบุกรุก" เป็นระยะ ๆ ส่วนในที่ดินของชาวฝรั่งเศสดังกล่าว ยังมีการก่อสร้างท่าเรือขนาดเล็ก เพื่อรองรับเรือสำราญ และเรือยอชท์
 
         ขณะที่ นายสุนทร วัชรกุลดิลก ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า การลงพื้นที่เพื่อรังวัดพื้นที่จริงของโครงการตรีสรา ภูเก็ต ของบริษัท ทรีดอลฟินซ จำกัด ก่อนหน้านี้โครงการระบุว่า ที่ดินแห่งนี้มีเอกสารสิทธิ์เพียงประมาณ 20 ไร่เท่านั้น แต่ขณะนี้ขยายครอบครัวกว่า 200 ไร่ ถือว่าเป็นพื้นที่กว้างขวางมาก และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ รวมไปถึงที่มาที่ไปของเอกสารดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของบริษัททรีดอลฟินซ จำกัด อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถแน่นอน เพราะอุทยานประกาศครอบคลุมพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2524
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกตรวจ อุทยานฯสิรินาถ พบบ้านพักหรู-ท่าเรือเล็ก ของชาวฝรั่งเศส โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2555 เวลา 10:47:41 1,648 อ่าน
TOP