x close

ร่วมเชียร์นักกีฬาคนพิการไทย คว้าชัย พาราลิมปิกเกมส์ 2012


พาราลิมปิกเกมส์ 2012


          หลังจากแสงไฟในกระถางคบเพลิงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มอดลง ก็ถึงเวลาที่คบเพลิงของการแข่งขันกีฬาคนพิการ "พาราลิมปิกเกมส์ 2012" จะถูกจุดขึ้น เพื่อให้นักกีฬาคนพิการจากทุกประเทศทั่วโลกมาร่วมชิงชัยกันในมหกรรมกีฬาระดับชาติ ในช่วงระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 9 กันยายนนี้

          เชื่อว่า หลายคนอาจจะเคยมองว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการ "พาราลิมปิกเกมส์" ไม่ได้สำคัญเทียบเท่าการแข่งขันกีฬาของคนปกติ อย่าง "โอลิมปิกเกมส์" แต่จริง ๆ แล้ว การแข่งขันกีฬาคนพิการนี้เป็นเวทีที่ให้เหล่านักกีฬาได้แสดงพลังอันยิ่งใหญ่ในตัวเองออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วทั้งโลก ว่า แม้ร่างกายของพวกเขาจะไม่ครบ 32 เหมือนคนอื่น ๆ แต่ความสามารถ พลังกาย และพลังใจของเขาแข็งแกร่งไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเพื่อนร่วมโลกคนอื่น ๆ เลย 

          นอกจากนั้น เวที "พาราลิมปิกเกมส์" ยังเป็นเวทีที่ให้โอกาสคนพิการได้ประกาศให้โลกรู้ว่า พวกเขาไม่ได้เป็นภาระของสังคม และปัญหาทางร่างกายก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำได้เช่นกัน แถมบางเรื่องอาจทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในด้านการกีฬาที่แต่ละคนต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท มีสติ มีความอดทน มานะบากบั่นมากกว่าคนธรรมดาหลายเท่า เพื่อฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่ง จนได้เป็นตัวแทนทีมชาติมาร่วมแข่งขันในมหกรรมยิ่งใหญ่เช่นนี้ เปรียบเหมือนกับว่าพวกเขาได้รับการยอมรับจากคนทั้งโลกแล้ว

          สำหรับประเทศไทย ก็มีความหวังที่จะทำให้เพลงชาติไทยดังกระหึ่มลอนดอนไม่น้อย เพราะเมื่อ 4 ปีก่อนที่กรุงปักกิ่ง ทัพนักกีฬาคนพิการของไทยกวาดมาได้ 1 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 7 เหรียญทองแดง ซึ่งใน "พาราลิมปิกเกมส์ 2012" นี้ ประเทศไทยส่งนักกีฬาคนพิการเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 50 คน ใน 10 ชนิดกีฬา คือ กรีฑา 15 คน, ยิงธนู 2 คน, ยิงปืน 4 คน, บอคเซีย 8 คน, ยกน้ำหนัก 4 คน, ยูโด 1 คน, ว่ายน้ำ 7 คน, วีลแชร์เทนนิส 4 คน, วีลแชร์ฟันดาบ 1 คน และเทเบิลเทนนิส 4 คน พร้อมกับตั้งเป้าคว้า 2 เหรียญทอง 

แวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ
คุณแวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ

          แน่นอนว่า ความหวังที่จะคว้าเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยอยู่ที่ "แวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ" นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ ประเภทเอเป้ เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2004 ที่กรีซ และเหรียญทองแดงพาราลิมปิกเกมส์ 2008 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน 

คุณสายชล คนเจน (ซ้าย)และคุณประวัติ วะโฮรัมย์ (ขวา)
คุณสายชล คนเจน (ซ้าย)และคุณประวัติ วะโฮรัมย์ (ขวา)

          ส่วนอีก 1 ความหวัง ก็คือ "ประวัติ วะโฮรัมย์" นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง ซึ่งเป็นแชมป์เก่าในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 เมตร เมื่อ 4 ปีก่อน แถมยังมีดีกรีคว้ามาแล้วถึง 5 เหรียญทอง จากการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่งรวมทุกประเภทตั้งแต่เข้าร่วมแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์ 2000 เป็นต้นมา 

          ต้องบอกว่า ในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2012 นี้ ทัพนักกีฬาคนพิการของไทยมีโอกาสจะช่วยให้ธงชาติไทยได้โบกสะบัดในลอนดอนได้สำเร็จ เพราะฉะนั้น พวกเราก็อย่าลืมส่งกำลังใจพร้อมกับเปล่งเสียงเชียร์ดัง ๆ ให้นักกีฬาทีมชาติไทยคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2012 มาให้ได้ด้วยนะคะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมเชียร์นักกีฬาคนพิการไทย คว้าชัย พาราลิมปิกเกมส์ 2012 โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2555 เวลา 17:47:49 2,457 อ่าน
TOP