x close

สมเจตน์ ชี้ สุกำพล เด้ง เสถียร ผิดหลักกองทัพ


พล.อ.สม เจตน์ บุญถนอม
 พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            พล.อ.สมเจตน์ ติง สั่งย้าย พล.อ.เสถียร พร้อมเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ ขึ้นแทน เป็นการกระทำผิดหลักกองทัพ ขณะที่ พล.อ.พัลลภ เผย เป็นเรื่องชอบธรรม เพราะร้องทุกข์ข้ามหัว ผิดวินัยร้ายแรง

            วันนี้ (28 สิงหาคม) พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา และอดีตประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งโยกย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ จากปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ถือว่าเป็นการลุแก่อำนาจ เป็นเรื่องที่อันตรายของทางกองทัพ ที่อาจสร้างเงื่อนไขใหม่ขึ้นมา
   
            ทั้งนี้ ตามปกติแล้วการเสนอชื่อปลัดกระทรวงกลาโหม จะมีการตั้งกรรมการขึ้นมา จำนวน 6 คน เป็นผู้บัญชาการจากทั้ง 4 เหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยแต่ละกระทรวง จะเสนอบุคคลที่เหมาะสมขึ้นมา แล้วจะมาเปรียบเทียบคุณสมบัติกัน ก่อนนำมาลงมติกันในที่ประชุม ซึ่งตามปกติแล้ว รัฐมนตรีจะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อ และเท่าที่ทราบ กรรมการชุดนี้ก็ยังไม่มีการประชุมกัน

            ขณะเดียวกัน การเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นปลัดกระทรวงนั้น ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ เนื่องจากตามหลักจะต้องใช้ตำแหน่งอัตราจอมพล ซึ่ง พล.อ.ทนงศักดิ์ เป็นเพียงพลเอกธรรมดาเท่านั้น จึงถือว่าเป็นการเสนอข้ามหัวกัน

            ทางด้าน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การโยกย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ส่วนตัวเห็นว่าถูกต้องชอบธรรม เพราะตามกฎของกลาโหม การที่ปลัดกระทรวงร้องทุกข์ ข้ามไปที่นายกรัฐมนตรี ถือว่าผิดวินัยร้ายแรง และสมควรต้องจบที่สภากลาโหม อีกทั้งมองว่าเรื่องโผทหาร ไม่ได้เป็นปมของความขัดแย้งในการโยกย้ายครั้งนี้ และยังไม่ใช่เรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

            พล.อ.พัลลภ กล่าวอีกว่า ความอาวุโสไม่ใช่ปัจจัยที่ชี้ขาดในการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ต้องอยู่ที่ความรู้ ความสามารถ ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเซ็นแต่งตั้งโยกย้ายวานนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ไม่ได้เข้ามาปรึกษาตน และนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม กรณีที่ พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา โดนโยกย้ายด่วน อาจเพราะเป็นผู้ร่วมทำเรื่องดังกล่าวด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเจตน์ ชี้ สุกำพล เด้ง เสถียร ผิดหลักกองทัพ โพสต์เมื่อ 28 สิงหาคม 2555 เวลา 09:46:05 2,055 อ่าน
TOP