x close

กสทช. ซัด ดีแทค ให้กดโทรรับสิทธิ์ชดเชย เพิ่มภาระผู้ใช้







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtac.co.th,  รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, เฟซบุ๊ก dtac

             กสทช. ซัด ดีแทค ชดเชยลูกค้าด้วยการเพิ่มภาระให้ เชื่อการให้โทรยืนยันรับสิทธิ์เยียวยาฟรีตามกำหนดเวลา อาจมีทั้งคนโทรติดและไม่ติด พร้อมถามได้เตรียมรองรับการโทรจำนวนมากไว้พร้อมแล้วหรือยัง 

            จากกรณีที่วานนี้ (28 สิงหาคม) ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เครือข่ายดีแทคไม่สามารถโทรเข้า-ออก และรับสายในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 65 นาที คือระหว่างเวลา 11.06 น. - 11.26 น. และ 12.00 น. -12.45 น. จนผู้ใช้บริการออกมาร้องเรียนหน้าเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ของดีแทค เป็นจำนวนมาก ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

            ทั้งนี้ ทางดีแทคได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการรับทราบว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากปัญหาในการทำงานของอุปกรณ์ จึงเป็นเหตุให้ลูกค้าของดีแทค ประมาณร้อยละ 20 ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศได้รับผลกระทบ ทางดีแทคจึงได้ประกาศเยียวยาชดเชยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้ 
 
            "ดีแทคขออภัยในความไม่สะดวกในการใช้งาน ด้วยการมอบสิทธิพิเศษ

             สำหรับลูกค้าแบบเติมเงิน โทรฟรี 80 นาทีในเบอร์ดีแทค 5 ทุ่ม ถึง 5 โมงเย็น ใช้ได้นาน 7 วัน รับสิทธิ์โทร. *10250

             สำหรับลูกค้าแบบรายเดือน โทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที ใช้ได้นาน 30 วัน หรือใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่จำกัด นาน 7 วัน รับสิทธิ์โทร. *1737

             เนื่องจากขณะนี้มีลูกค้าโทรเข้ามารับสิทธิ์เป็นจำนวนมาก เราขออภัยหากไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างเต็มที่ และเพื่อความสะดวกของลูกค้าในการรับสิทธิ์นี้ คุณสามารถโทรรับสิทธิ์ได้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2555

             ขอขอบคุณจากใจ
             ดีแทค


            อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการประกาศมาตรการเยียวยาผู้บริโภคของดีแทคดังกล่าว ทาง นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้ออกมากล่าวว่า สิ่งที่ดีแทคทำคือ ให้ผู้บริโภคกดเบอร์โทรตามที่กำหนด เพื่อรับสิทธิในการชดเชย ซึ่งคำถามที่เกิดขึ้น คือ แนวทางที่ดีแทคดำเนินการเป็นสิ่งที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่ เพราะการที่ดีแทคให้ผู้บริโภคกดเบอร์โทรเพื่อรับสิทธิ์ ทำให้มีหลายล้านคนกดโทร ซึ่งมีทั้งการโทรสำเร็จและโทรไม่สำเร็จ โดยมีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 5 ล้านราย และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค 77 จังหวัด

           ทั้งนี้ กรณีดีแทคเกิดปัญหาเครือข่ายล่มทั่วประเทศครั้งก่อน ๆ นั้น ดีแทคสามารถระบุได้ว่าเบอร์ไหนใช้ไม่ได้ก็จะคืนเงินให้ผู้บริโภคทันที ซึ่งทำให้ผู้ใช้ได้รับความเป็นธรรมอย่างถ้วนหน้า แต่ครั้งนี้ ทำไมดีแทคจึงระบุเบอร์ไม่ได้ และต้องให้ลูกค้าโทรไปขอสิทธิ์เอง ซึ่งทำให้โทรติดบ้าง โทรไม่ติดบ้าง จนลูกค้าหลายรายทนไม่ไหว ก็เลิกโทร จึงทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ตามที่ควรจะได้

           นพ.ประวิทย์ กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้แนวทางนับจากนี้ของสำนักงาน กสทช. อาจไม่รอให้ดีแทคเสนอวิธีชดเชยหรือเยียวยา แต่อาจกำหนดเป็นวิธีการที่ชัดเจน เพราะวิธีการชดเชยของดีแทคเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภค และถ้าจะใช้วิธีการนี้ดีแทคได้เตรียมรองรับปริมาณการโทรจำนวนมากไว้หรือยัง และทำให้ผู้ที่สัญญาณไม่ล่มโทรเข้าไปขอใช้สิทธิ์

          นอกจากนี้ เรื่องความเสียหายในการเรียกร้องสิทธิ์เป็นเรื่องคดีความทางแพ่งซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลา ดังนั้น การที่ดีแทคกำหนดให้โทรขอรับสิทธิ์ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ เป็นการกำหนดของดีแทคฝ่ายเดียว ถ้าผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถรับสิทธิ์ดังกล่าวได้ ให้โทรมาร้องเรียนที่ กสทช. เบอร์ 1200







**แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2555



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. ซัด ดีแทค ให้กดโทรรับสิทธิ์ชดเชย เพิ่มภาระผู้ใช้ โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2555 เวลา 08:06:11 9,441 อ่าน
TOP