x close

คลังชี้ พลอย มีสิทธิ์ติดคุก! หากยื่นภาษีเท็จจริง



พลอย เฌอมาลย์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  Instagram Chermarn   

          กระทรวงการคลัง ชี้ พลอย เฌอมาลย์ มีสิทธิ์ติดคุก หากยื่นภาษีเท็จ เผยเตรียมจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องการเสียภาษีกับเหล่าดารา และนักกีฬา ระบุรวบรวมประวัติคนที่มีรายได้ดีเป็นพิเศษไว้ตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว 

          วานนี้ (30 สิงหาคม) นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพากร ได้กล่าวถึงกรณีที่ นางเอกสาวพลอย เฌอมาลย์ ดารานักแสดงชื่อดัง มีข่าวถกเถียงเรื่องประเด็นการหลีกเลี่ยงภาษี ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการคลังและกรมสรรพากรได้หารือร่วมกันว่าจะจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ที่มีรายได้พิเศษ อาทิ นักแสดง และนักกีฬา ทั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันถึงแนวการทางเสียภาษีที่ถูกต้อง และสิทธิประโยชน์ที่ควรได้ 

          นายทนุศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของนางเอกสาวพลอย ที่ทางกรมสรรพากร เร่งมีการตรวจสอบภาษีในกรณีนี้ ถึงว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรได้ตรวจภาษีตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งก็พบการเสียภาษีไม่ถูกต้องอยู่บ่อยครั้ง แต่ทั้งนี้ทางกรมสรรพากรไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียภาษีต่อสาธารณะได้ เนื่องจากขัดต่อกฎหมาย 

          สำหรับบทลงโทษของผู้แจ้งภาษีเท็จนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กฎหมายสรรพากรกำหนดโทษไว้ทั้งทางแพ่งและอาญา โดยผู้ใดที่รู้หรือจงใจแจ้งเท็จ หรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อเลี่ยงภาษี จะมีโทษทางแพ่ง คือ จะมีเบี้ยปรับ 1 เท่าของภาษีที่ขาด และมีเงินเพิ่มอีก 1.5% ส่วนโทษทางอาญา คือ จำคุก 3 เดือน แต่ไม่เกิน 7 ปี ส่วนโทษปรับตั้งแต่ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท

          ส่วนกรณีของนางสาวพลอยที่ถูกกล่าวหาว่ายื่นภาษีเท็จ นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า ทางกรมสรรพากรต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด และตรวจสอบตามข้อเท็จจริง โดยสรรพากรพื้นที่จะดำเนินการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ทั้งผู้จ่ายเงิน ซึ่งเป็นบริษัทอีเว้นท์ ทั้งผู้รับเงิน และผู้ที่ถูกนำชื่อไปใช้ 

          อย่างไรก็ดี  นายทนุศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกรมสรรพากรได้มีการขึ้นทะเบียนรวบรวมประวัติการเสียภาษีผู้มีเงินได้เป็นอย่างดี อาทิ ดารานักแสดง พิธีกร นักกีฬา รวมถึงกลุ่มอาชีพอิสระที่มีรายได้สูง ๆ ซึ่งทางกรมสรรพากรได้ขึ้นบัญชีเอาไว้เพื่อตรวจสอบเรื่องภาษีอย่างละเอียดอยู่แล้ว  


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังชี้ พลอย มีสิทธิ์ติดคุก! หากยื่นภาษีเท็จจริง โพสต์เมื่อ 31 สิงหาคม 2555 เวลา 09:05:05 3,535 อ่าน
TOP