x close

ยงยุทธ แถลงผลงาน 1 ปี มหาดไทย ปัดพูดไฟใต้


ยงยุทธ วิชัยดิษฐ


ยงยุทธ แถลงผลงาน1ปีปัดพูดไฟใต้โผมท.ชัดในครม. (ไอเอ็นเอ็น)
 
            รองนายกฯ ยงยุทธ เผย แถลงผลงาน 1 ปี มหาดไทย เน้นภาพรวม ปัดพูดไฟใต้ อ้างไม่ใช่ความรับผิดชอบ พร้อมยัน โผแต่งตั้งโยกย้ายกระทรวงมหาดไทย ชัดอังคารนี้

            นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (3 กันยายน) ที่จะมีการแถลงข่าวผลงาน 1 ปี ของกระทรวง ตนจะนำแถลงด้วยตัวเอง โดยไม่ได้เน้นเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่จะมีการชี้แจงตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนเรื่องปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ไม่ใช่ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย แต่เป็นเรื่องของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ในความรับผิดชอบของสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยนั้น ก็เป็นงานปกติของกระทรวงอยู่แล้ว ซึ่งขอให้ติดตามการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้

            "ก็มีนโยบายรัฐบาลกี่ข้อ ก็เน้นทุกข้อ แต่ภาคใต้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงมหาดไทย เป็นเรื่องของ ศอ.บต. ของสำนักนายกฯ" นายยงยุทธ กล่าว

            นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเปิดเผยว่า ในวันอังคาร ที่ 4 กันยายนนี้ จะมีความชัดเจน เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย

            ด้าน นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีการแถลงผลงาน 1 ปี นั้น เชื่อว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะแถลงได้เพียงแค่การทำสวนครัวผักชีโรยหน้า เพราะที่ผ่านมา การทำงานขาดกรอบในการแก้ปัญหา จึงไม่มีผลงานเด่นโบแดง ซึ่งการที่ นายยงยุทธ ปัดความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาภาคใต้นั้น ถือเป็นการปัดสวะให้พ้นตัว กลบเกลื่อนความไม่สำเร็จ โดย นายยงยุทธ ไม่ควรอ้างว่าเป็นงานของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เพราะหน้าที่ของมหาดไทย คือ การดูแลทุกข์สุขของประชาชน รวมถึง นายกรัฐมนตรี ก็มอบให้ นายยงยุทธ ดูแลปัญหานี้ ดังนั้น หากไม่ทำงานก็ควรถูกปลด

            "แต่ว่าที่ คุณยงยุทธ จะแถลงได้น่าจะชัดเจน คือ แถลงเรื่องผักชีโรยหน้า คุณยงยุทธน่าจะทำได้ดี" นายเจะอามิง กล่าว

            รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา ยังกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ไม่มีความเป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้ง เพราะ นายยงยุทธ ถูกครอบงำจากคนที่เหนือกว่า

            ด้านนายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันนี้ที่กระทรวงมหาดไทย จะมีการแถลงผลงานครบรอบ 1 ปีนั้น ส่วนตัวรับผิดชอบ 2 กรม คือ กรมการพัฒนาชุมชน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการประปาส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ที่ผ่านมา ยอมรับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีปัญหาในการช่วยเหลือเยียวยา แต่กรมก็พยายามประสานงานเพื่อช่วยเหลือ จนมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี พร้อมชี้แจงว่า ภารกิจของกระทรวง เป็นงานปิดทองหลังพระ จึงไม่มีความชัดเจนมากนัก โดยที่ผ่านมา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีการมอบงานที่ชัดเจน ติดตามประสานงานกันตลอดเวลา สามารถทำงานแทนกันได้ โดยเฉพาะงานในสภา

            นายฐานิสร์ ยังกล่าวว่า ไม่หนักใจ ที่กระทรวงได้รับผิดชอบภารกิจสำคัญ ในการดูแลปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยทำงานด้านมวลชนเป็นหลัก และการทำงาน ต้องมีการบูรณาการความช่วยเหลือจากหลายกระทรวง








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยงยุทธ แถลงผลงาน 1 ปี มหาดไทย ปัดพูดไฟใต้ โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2555 เวลา 09:49:15
TOP