x close

เจ้าลัทธิมูน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก themoderatevoice.com และ thenewstribe.com

          เว็บไซต์บีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า นายซัน เมียง มูน เจ้าลัทธิ "มูน" ชาวเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดบวม เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 กันยายน ด้วยอายุ 92 ปี

          นายซัน เมียง มูน เกิดในปี 2463 ที่กรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือในปัจจุบัน เป็นผู้ก่อตั้งลัทธิมูนและโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) ขึ้นที่กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ โดยเขาอ้างว่า เมื่ออายุ 15 ปี พระเยซูได้ปรากฏตัวต่อหน้า และขอให้เขาก่อตั้งดินแดนของพระเจ้าขึ้นบนโลก จากนั้นเขาจึงได้ก่อตั้งโบสถ์แห่งสามัคคีขึ้น ในปี 2497 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักกันมากในฐานะผู้จัดพิธีแต่งงานหมู่ที่มีผู้ร่วมงานกว่าพันราย โดยหลายคู่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่มาเข้าร่วมพิธีเพื่อให้ทางโบสถ์พิจารณาหาคู่ที่เหมาะสมให้

          แม้จะเป็นผู้นำลัทธิมูน แต่นายมูนก็ยังถูกเสียดสีว่าเป็นเจ้าของลัทธิล้างสมอง ทำลายครอบครัว และหาผลประโยชน์เกินงาม โดยเขาเป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง ทั้งกิจการหนังสือพิมพ์ โรงงานผลิตอาวุธปืน มหาวิทยาลัย ไปจนถึงเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าเพื่อบริโภค เพื่อเลี่ยงข้อกล่าวหาเหล่านี้ นายมูนย้ายไปอยู่ที่สหรัฐฯ เมื่อเขาอายุราว 50 กว่าปี และกลายเป็นเจ้าของธุรกิจหลายประเภทที่นั่น รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์วอชิงตัน ไทม์ส แต่ก็ถูกจองจำที่คุกอเมริกานาน 11 เดือน ในปี 2525 ในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี



          นายมูนกลับมายังเกาหลีใต้อีกครั้งในปี 2549 และเริ่มลดบทบาทของตนเองในฐานะผู้นำลัทธิลง โดยโอนถ่ายการดูแลให้ลูก ๆ แทน ก่อนจะกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในงานสมรสหมู่ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีหนุ่มสาวเข้าร่วมงานกว่า 2,500 ราย

          นายมูนล้มป่วยด้วยอาการปอดบวม และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของโบสถ์แห่งความสามัคคี เป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนจะเสียชีวิตลง โดยร่างของนายมูนจะถูกเก็บไว้ 13 วัน ก่อนจะมีพิธีศพในวันที่ 15 กันยายน อย่างไรก็ดีทางโบสถ์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะศพหรือไม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าลัทธิมูน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2555 เวลา 16:56:24 4,269 อ่าน
TOP