x close

กบอ. - กทม. ซ้อมปล่อยน้ำ ก่อนทดสอบจริง พรุ่งนี้


กบอ. - กทม. ซ้อมปล่อยน้ำ ก่อนทดสอบจริง พรุ่งนี้


กบอ.-กทม. ซ้อมปล่อยน้ำฝั่งตต.ก่อนทดสอบจริงพรุ่งนี้ (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ที่ปรึกษา กบอ. มั่นใจทดลองการระบายน้ำในกรุงเทพมหานคร ไม่ท่วม ยันพรุ่งนี้ (5 กันยายน) ถ้าฝนตกหนักมากกว่า 13 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จะเลื่อนไปก่อน

            วันนี้ (4 กันยายน) น.อ.สมัย ใจอินทร์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า มั่นใจในการทดลองระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน โดยในวันนี้จะมีการตรวจสอบระบบย่อยต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทดลองระบายน้ำจริงในวันที่ 5 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีการทดลองระบายน้ำคลองทวีวัฒนา บริเวณฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ช่วงน้ำลด เวลา 14.00 น. แต่หากมีฝนตกหนักมากกว่า 13 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ก็จะเลื่อนการทดลองดังกล่าวออกไปก่อน

            ทั้งนี้ น.อ.สมัย ยังกล่าวอีกว่า คลองทวีวัฒนา มีระยะทางรวม 13 กิโลเมตร ทิศเหนือเชื่อมกับคลองมหาสวัสดิ์ ส่วนทิศใต้เชื่อมกับคลองภาษีเจริญ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการขุดลอกคลองเสร็จสิ้นแล้ว และการทดลองระบายน้ำในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ได้แก่ กบอ. กทม. กองทัพเรือ และกรมชลประทาน

กบอ. - กทม. ซ้อมปล่อยน้ำ ก่อนทดสอบจริง พรุ่งนี้

            ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการทดสอบการระบายน้ำพรุ่งนี้ ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ซึ่งมีการประสานงานกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ตลอด และตกลงกันไว้ว่า จะปิดการดำเนินการ หากระดับน้ำสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ พร้อมมีการเตรียมการป้องกัน 2 จุด ที่คลองทวีวัฒนาผ่าน เช่น จุดตัดถนนเพชรเกษม โดยได้ตั้งเครื่องผลักดันน้ำแรงดันไฟฟ้าสูงและตัวผลักดันน้ำ พร้อมมีการใช้เรือ และเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพิ่มเติม

            อย่างไรก็ตาม นายวัลลภ ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร ไม่ได้คัดค้านการทดสอบ แต่ยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพียงแค่ห่วงความแปรปรวนของสภาพอากาศเท่านั้น








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กบอ. - กทม. ซ้อมปล่อยน้ำ ก่อนทดสอบจริง พรุ่งนี้ โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2555 เวลา 13:55:48
TOP