x close

สรุปแล้ว! กสทช. ปรับ ดีแทค 10 ล้าน ฐานสัญญาณล่ม


กสทช. ปรับ ดีแทค 10 ล้าน ฐานสัญญาณล่ม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtac.co.th

            กสทช. สั่งปรับ ดีแทค 10 ล้านบาท จากเหตุสัญญาณขัดข้อง ลั่นหากเป็นอีกปรับเพิ่มทวีคูณ ชี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้บริษัทอื่น ๆ ดูแลบำรุงรักษาเครือข่ายให้มากขึ้น ด้านดีแทคยอมจ่าย โดยไม่ขอยื่นอุทธรณ์

            วันนี้ (5 กันยายน) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเลขาธิการ (กสทช.) พร้อมด้วย นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่สัญญาณของดีแทคขัดข้อง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวถึงมาตรการเยียวยาให้กับลูกค้า

            โดยนายฐากูร กล่าวว่า ทาง กสทช. ต้องคำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคให้ได้รับการบริการที่มีมาตรฐานและคุณภาพ จึงได้ออกประกาศสำนัก กสทช. เรื่องเกณฑ์การพิจารณาค่าปรับทางปกครอง ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่บำรุงรักษา ซ่อมแซม และปรับปรุงเครือข่ายเพื่อให้ผู้รับบริการได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานทางเทคนิคตามที่กำหนดขึ้นมา
  
            นายฐากูร กล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญในประกาศฉบับนี้ ได้แก่ การพิจารณากำหนดค่าปรับทางบริษัทดีแทค โดยโทษดังกล่าวกำหนดค่าปรับไว้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท และกำหนดค่าปรับทางปกครองให้เป็นเงิน 10 ล้านบาท ในกรณีที่มีความเสียหายน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 ล้านบาท และในกรณีที่มีความเสียหายเกินกว่า 10 ล้านบาท ก็จะกำหนดให้ปรับตามผลที่คำนวณได้จริง ทั้งนี้ หากทางเครือข่ายใดขัดข้องหลายครั้งในรอบปี ก็จะเพิ่มค่าปรับเป็นทวีคูณ อาทิ เกิดเหตุขัดข้อง 2 ครั้งในรอบปี ค่าปรับก็จะคูณด้วย 1.25 หากขัดข้องรอบที่ 3 ค่าปรับก็จะคูณด้วย 1.5 เป็นต้น ซึ่งการออกมาตรการนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ดูแลเอาใจใส่และบำรุงรักษาโครงข่ายโทรคมนาคมและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตนเองให้ใช้งานได้ตลอดเวลา

            ส่วนในกรณีของเครือข่ายดีแทค นายฐากูร กล่าวว่า จากเหตุขัดข้องเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการทุกเครือข่าย ทั้งที่เป็นและไม่เป็นลูกค้าของดีแทค เนื่องจากไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ชั่วคราว ประกอบกับทาง กสทช. ได้เตือนเรื่องนี้กับทางดีแทคไปแล้วหลายครั้ง จึงกำหนดค่าปรับดีแทคเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท และกำหนดให้ชำระภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือประกาศนี้ไป

            นอกจากนี้ ทางดีแทคจะต้องดำเนินการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่าย อุปกรณ์โทรคมนาคมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา และไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องจนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ หากทางดีแทคไม่พอใจ และต้องการอุทธรณ์หรือโต้แย้ง ก็ให้ยื่นใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อเลขาธิการ กสทช. ได้ภายใน 15 วัน นับจากที่ได้รับหนังสือดังกล่าว

            ขณะที่ นายจอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค กล่าวว่า ทางดีแทคยอมจ่ายค่าปรับจำนวน 10 ล้านบาท โดยไม่ยื่นอุทธรณ์ และจะเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยให้โทรมาขอใช้สิทธิ์โทรฟรี ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปแล้ว! กสทช. ปรับ ดีแทค 10 ล้าน ฐานสัญญาณล่ม โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2555 เวลา 15:41:51 1,373 อ่าน
TOP